บินสู่อิสรภาพ

เมื่อคืนขณะที่ฝนตกต่อเนื่องมาตลอดทั้งวัน เราซึ่งนั่งอยู่หน้าคอมก็ได้ยินเสียงนกร้องอยู่ใกล้ตัว พอมองหาต้นตอของเสียงก็พบนกน้อยตัวหนึ่ง มันบินไปบินมาภายในบ้านเรา เข้าใจว่าพอฝนตกเลยบินหลุดเข้ามาในบ้านเราผ่านซี่ลูกกรงขนาดใหญ่ที่นกบินเข้าออกได้สบาย

เราพยายามจะไล่มันไปในทิศทางที่ลูกกรงอยู่ แต่มันก็เหมือนจะมองไม่เห็นทางออกตรงนั้น มันยังคงบินไปมาชนกำแพงโน่นนี่ภายในบ้าน เห็นขนของมันที่หลุดร่วงอยู่บนพื้นรู้สึกน่าสงสารจริง

หวนคิดไปถึงตอนอยู่โรงเรียนม.ปลาย ก็มีนกหลุดเข้ามาที่ห้องพักครูแบบนี้เหมือนกัน มันพยายามบินออกไปข้างนอก แต่ก็บินชนกระจกหลายครั้ง ครั้งสุดท้าย มันบินชนกระจกอย่างแรงจนร่วงลงพื้น นอนอ้าปากพะงาบๆ เราเลยค่อยๆ เอามืออุ้มมันและปล่อยมันออกไปข้างนอกได้สำเร็จ

ส่วนนกที่หลุดเข้ามาในบ้านเราจนถึงตอนนี้ ดูทีท่าว่ายังไม่หมดแรงให้เราอุ้มง่ายๆ มันเป็นนกตัวเล็ก ไม่แน่ใจว่ายังเด็กอยู่รึเปล่าเลยไม่มีประสบการณ์ในการบินออกจากบ้านคนแบบนี้

ในที่สุด เราเลยตัดสินใจปิดไฟในบ้านทั้งหมด ภายในบ้านมีแต่ความมืดมิด มีเพียงแสงไฟจากนอกบ้านที่ส่องเข้ามา รอเพียงอึดใจเดียว นกตัวนี้ก็บินสู่อิสรภาพไปได้…

Leave a Reply

