first full marathon

IMG_20151115_010036

เมื่อตอนเราโบกแท็กซี่จากบ้านไปบริเวณที่จัดงานกรุงเทพฯ มาราธอน แถวสนามหลวง ประมาณตีหนึ่งของเช้าวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ย. 2558 พอเราขึ้นรถแท็กซี่ คนขับรถก็ถามกับเราว่า “งานวิ่งวันนี้มันจัดเพื่ออะไร”

คนขับอธิบายคำถามกับเราว่า ทุกครั้งที่เขาได้ยินข่าวงานวิ่งมาราธอน มักจะมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานกำกับด้วย บางงานก็วิ่งเพื่อสุขภาพ บางงานก็วิ่งเพื่อเฉลิมฉลองบุคคลหรือองค์กร บางงานวิ่งเพื่อแสดงสัญลักษณ์อะไรบางอย่าง

เราเองก็แปลกใจกับคำถามนี้เหมือนกัน เลยตอบกับคนขับไปว่า เท่าที่ทราบ งานกรุงเทพฯ มาราธอนจะมีธีมการแข่งคือ “run for a reason” นั่นคือ เปิดกว้างให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันได้มีจุดประสงค์ในการลงวิ่งที่แตกต่างกันไป บางคนมาเพื่อเงินรางวัล บางคนมาเพื่อมิตรภาพ เพื่อพิสูจน์ตนเอง เพื่อสุขภาพ เพื่อความบันเทิง ฯลฯ แต่ละคนก็มีเหตุผลแตกต่างกันไปในกิจกรรมการวิ่งวันนี้

พอเราลองมาคิดดู เราเองก็มีเหตุผลในการวิ่งวันนี้เหมือนกัน

ช่วงต้นนี้ 2558 ที่ผ่านมา เราก็ได้ตั้งเป้าหมายสิ่งที่ต้องทำในปี 2558 นี้ หนึ่งในนั้นคือการลงวิ่งฟูลมาราธอนเป็นครั้งแรก หลังจากวิ่งมินิมาราธอนและฮาล์ฟมาราธอนมาหลายรายการแล้ว

ที่เราตั้งเป้าหมายไว้แบบนี้ คงเป็นการพิสูจน์ตัวเองมั้ง เราอยากเป็นกิจกรรมที่เราทำอยู่ทุกปีมีการพัฒนาอะไรบ้าง ย้อนกลับมามองตอนแรกที่เราเริ่มวิ่งมินิมาราธอน ก็ไม่ได้คิดเลยว่าจะมาลงฟูลมาราธอนแบบนี้ เคยได้เรื่องเล่ากันว่า คนทั้งโลกที่สามารถวิ่งระยะฟูลมาราธอน 42 กิโลเมตรกว่าๆ ได้ มีแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ (ได้ยินมาจากไหนไม่รู้ จำไม่ได้ แต่เป็นเรื่องเล่าที่ดูโม้และเจ๋งดี :D) ซึ่งเราคงไม่มีทางเหยียบเข้าไปในโลกใบนั้น

เมื่อตัวเองผ่านการวิ่งมินิมาราธอนหลายๆ รายการ แต่ละครั้งก็ไม่ได้พยายามตั้งเป้าการทำเวลาให้ดีขึ้นเลย แค่อยากออกวิ่งให้ถึงเส้นชัย ได้สัมผัสบรรยากาศการวิ่งพร้อมๆ กันหลายร้อยคน ได้เห็นแสงอาทิตย์ยามเช้า ได้วิ่งบนถนนที่นานๆ จะให้คนเดินเท้าได้ใช้งานบ้าง พอผ่านไปซักพักก็ได้ลองไปวิ่งที่ต่างจังหวัด เปลี่ยนบรรยากาศการวิ่ง ได้ท่องเที่ยวบ้าง จนในที่สุดก็ได้ลองขยับมาวิ่งฮาล์ฟในปีที่แล้ว

การตัดสินใจลงฟูลมาราธอนปีนี้ จะว่าไปก็เป็นการหักดิบตัวเองเหมือนกัน ในกลุ่มเพื่อนที่มักจะวิ่งด้วยกันก็ไม่ได้ลงระยะนี้ เราเองลงสมัครไปคนเดียว พร้อมกับตั้งเป้าฝึกซ้อมเป็นเป็นอย่างดี แต่อย่างที่คนเคยบอกไว้ว่าคนเรามักจะประเมินตัวเองในหัวให้ดีกว่าความเป็นจริง พอลงมือปฏิบัติจริง เราเองกลับซ้อมไม่ตรงตามเป้าเท่าไหร่ โดยเฉพาะการวิ่งยาวช่วงวันอาทิตย์ถือว่าทำได้น้อยมากๆ T^T

ใกล้จะถึงช่วงวันแข่ง เราเองก็กังวลเรื่อยๆ น้ำหนักตัวร่วมร้อยกิโลกว่า (เป็นเป้าหมายต้นปีอีกเรื่องที่กะจะลดให้ต่ำกว่า 100 กิโล ซึ่งตอนนี้ก็ยังทำไม่ได้ 555) บวกกับการซ้อมอันแสนย่ำแย่ ทำให้เราเผลอคิดไปถึงงานวิ่งพัทยามาราธอนเมื่อหลายปีก่อน ตอนนั้นเราเข้าเส้นชัยแล้ว เลยมานั่งดูคนเข้าเส้นชัยในระยะฮาล์ฟและฟูล จู่ๆ ก็มีอยู่รายนึงร่วงลงไปต่อหน้าต่อตาเราก่อนจะถึงเส้นชัยอีกนิดเดียว รถพยาบาลเข้ามาดู เจ้าตัวเหมือนใจสู้ อยากจะฝืนวิ่งต่อให้เข้าเส้นชัยข้างหน้า คนข้างสนามก็ร่วมเชียร์ เหมือนกำลังดูนักมวยที่โดนต่อยแล้วกรรมการกำลังนับ แต่สุดท้ายนักวิ่งผู้โชคร้ายคนนั้นก็แพ้น็อคไป ภาพนั้นติดตาเรามาถึงทุกวันนี้ และเราก็ไม่อยากโดนน็อคแบบนั้นเหมือนกัน

.
.
.

สุดท้าย การวิ่งฟูลมาราธอนครั้งแรกของเราปีนี้ ก็ไม่ได้โดนน็อคออกจากการแข่งอย่างที่เรากลัว แม้ระหว่างทาง เราจะเป็นตะคริวที่ต้นขาทั้งสองข้างตั้งแต่กิโลเมตรที่ 25 กว่าๆ แต่เราก็ประคองตัวเอง เดินบ้าง วิ่งบ้าง พักยืดกล้ามเนื้ออยู่เป็นระยะๆ ตอนวิ่งไปก็มีเพื่อนนักวิ่งมาทัก มาให้กำลังใจอยู่หลายคน ประกอบกับมีเพื่อนนักวิ่งหลายรายที่อยู่ในสภาพใกล้เคียงกับเรา (วิ่งฮาล์ฟมาราธอนปีนี้ ผู้จัดวางระยะผิดไป เพิ่มให้คนแข่งฮาล์ฟไปประมาณ 6 กิโลเมตร เข้าใจว่ากลุ่มเพื่อนนักวิ่งที่เดินเคียงข้างเราเข้าเส้นชัยคงจะมีระยะอัลตราฮาล์ฟอยู่เยอะ) ทำให้เราสามารถเข้าเส้นชัยด้วยเวลาประมาณเกือบ 7 ชั่วโมง(ตั้งแต่ตีสองถึงเกือบเก้าโมง) โชคดีที่ถึงก่อนที่งานจะเลิก ยังได้รับเสื้อ finisher อยู่ เย้! ^^

ไม่ว่าปีนี้ตอนแรกเหตุผลในการลงสมัครวิ่งฟูลมาราธอนของเราจะเป็นอย่างไร เราก็สามารถเข้าสู่เส้นชัยได้แล้ว และประสบการณ์ที่เราได้รับก็อาจแตกต่างจากเหตุผลที่เราตั้งเป้าไว้ตอนแรก บทเรียนอย่างหนึ่งที่เราได้เรียนรู้ก็คือ บางทีคนเราอาจจะไม่ต้องไปคาดหวังคิดโน่นคิดนี่ไปมากมายในการทำอะไรซักอย่าง แค่เพียง “ลองทำดู” เดี๋ยวคำตอบต่างๆ มันก็จะปรากฏและเป็นประสบการณ์อันมีค่าให้เราต่อไปเองแหละ🙂

Leave a Reply

