chihayafuru

Chihayafuru

เพิ่งดูอนิเมะเรื่อง Chihayafuru ทั้ง 2 ซีซั่นจบไป (รวมทั้งหมด 50 ตอน) นับได้ว่าเป็นอนิเมะที่ดีมากๆ ในใจเราเรื่องหนึ่งทีเดียว อนิเมะเรื่องนี้สร้างจากหนังสือการ์ตูนที่แต่งโดย Yuki Suetsugu (ลิขสิทธิ์ในไทย ฉบับหนังสือการ์ตูนเป็นของ สนพ.บงกช และฉบับอนิเมชั่นเป็นของ ROSE) เป็นการ์ตูนผู้หญิง ว่าด้วยสาวน้อยม.ปลายคนหนึ่งซึ่งชื่นชอบกีฬา “ไพ่คารุตะ” เป็นชีวิตจิตใจ

ปกติ การ์ตูนแนวกีฬามักจะเป็นการ์ตูนผู้ชาย เข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นการ์ตูนกีฬาเรื่องแรกที่เราเคยดูที่เป็นการ์ตูนผู้หญิง สำหรับเราถือว่าเป็นการ์ตูนกีฬาที่เจ๋งมากๆ นับตั้งแต่เรื่องล่าสุดที่เราดูคือ Yowamushi Pedal โอตาคุน่องเหล็ก ฉบับหนังสือการ์ตูนและอนิเมะเรื่อง Ping Pong The Animation

นอกเหนือจากความเร่าร้อนของการแข่งขันกีฬา และการเผชิญคู่ต่อสู้ที่เก่งกาจที่แต่ละคนก็มีมิติที่น่าสนใจ ความเด่นที่เพิ่มเข้ามาสำหรับเรื่องนี้ตามสไตล์การ์ตูนผู้หญิงที่ดี คือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร ทั้งเพื่อนร่วมทีมและความรักระหว่างหนุ่มสาว การกระจายบทบาทน้ำหนักของแต่ละตัวละคร ถือว่าเรื่องนี้ทำได้ดีมาก มีตอนที่ทำให้เรารู้สึกซึ้งจนน้ำตาไหลหลายครั้ง อาจเป็นข้อดีของฉบับอนิเมะที่สามารถใส่ดนตรีประกอบเข้ามา รวมไปถึงได้ยินการอ่านกลอนไพ่คารุตะ ทำให้เพิ่มความอินเข้ามาอีกเยอะเลยทีเดียว

ต้องชื่นชมคนแต่งเรื่องด้วยนะ ที่สามารถทำให้กีฬาไพ่คารุตะซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่น่าสนใจในสายตาคนทั่วไป ออกมาเป็นการ์ตูนได้สนุกขนาดนี้

หวังว่าคงจะได้ดูซีซั่น 3 ต่อไปนะ ระหว่างนี้คงจะไปหาฉบับหนังสือการ์ตูนมาอ่านก่อน น่าจะดีงามเหมือนกัน แถมปกสวยด้วย (ขอบ่นเล็กน้อย ฉบับไทยเพิ่งถึงเล่ม 10 ฉบับญี่ปุ่นไปเล่ม 26 แล้ว ทำไมมันห่างกันแบบนี้)

Leave a comment