กำลังใจ

ระหว่างที่เราวิ่งในงานมิซูโน แม่น้ำแคว ฮาล์ฟมาราธอนนานาชาติ 2557 หลังจากผ่านจุดกลับตัว แวะกินแตงโมและน้ำดื่มเกลือแร่ สงสัยจะกินเยอะไปหน่อยเลยรู้สึกปวดท้อง ทำให้กำลังกายในการวิ่งกลับเข้าสู่เส้นชัยลดลงไปเยอะทีเดียว บวกกับเวลาตอนนั้นก็แปดโมงกว่าแล้ว แดดก็เริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆ

ระหว่างที่เรากำลังวิ่งขึ้นเนินอย่างอ่อนแรงนั้นเอง ก็ได้ยินเสียงคนพูดคุยให้กำลังใจกันด้านหลัง เราไม่ได้เอะใจอะไร ทันใดนั้นก็มีนักวิ่งสองคนเจ้าของเสียงพูดคุยด้านหลังวิ่งแซงหน้าเราไป พร้อมกับพูดว่าเราว่า “เยี่ยมมากน้อง” นักวิ่งสองคนนั้นยังคงวิ่งฉิวไปข้างหน้าพร้อมกับให้กำลังใจผู้คนที่พวกเขาวิ่งผ่านไป…

สองข้างทางวิ่ง มีชาวบ้านละแวกนั้นมามุงดูพวกนักวิ่งอยู่เป็นระยะๆ แต่ที่เราประทับใจคือเด็กสาวน้อยวัยประถมใส่ชุดกระโปรงสีแดง นั่งอยู่ที่เพิงร้านขายผักผลไม้ข้างถนน ไม่รู้ผู้ใหญ่หายไปไหน มีแต่เด็กน้อยนั่งอยู่คนเดียว แกก็นั่งปรบมือให้นักวิ่งที่วิ่งผ่านไปอยู่เรื่อยๆ ดูน่ารักดี

อีกกลุ่มที่เจอคือกลุ่มเด็กประถมชายหญิงสี่ห้าคน ท่าทางจะดูซนไม่น้อย คอยยื่นมือแปะกับเหล่านักวิ่งเพื่อส่งพลังให้พวกเรา เราก็สนุกไปกลับกลุ่มเด็กพวกนี้ ส่งมือไปแปะรับพลังมาด้วย…

ตรงจุดให้น้ำสุดท้ายก่อนจะเข้าเส้นชัยอีกประมาณสองกิโล สภาพเราถือว่าใกล้หมดแรงเต็มที น้องผู้หญิงอาสาสมัครคนหนึ่งที่จุดให้น้ำคงจะสังเกตเห็นอาการเรา เลยบอกกับเราว่า “สู้ๆ ค่ะพี่ ใกล้จะถึงเส้นชัยแล้ว”…

กำลังใจนี่เป็นของมหัศจรรย์นะ แม้จะมาจากคนแปลกหน้าที่เพิ่งเจอกัน แต่ถ้ามันมาในจังหวะที่เหมาะสม มาในช่วงที่เราหมดพลัง มันก็ช่วยให้เรากลับมามองตรงเส้นทางข้างหน้า ยิ้มสู้ และเริ่มออกวิ่งต่อไป🙂

2 thoughts on “กำลังใจ

  1. เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ มันเป็นสิ่งมหัศจรรย์จริงๆ🙂 และที่สำคัญ เจ้าสิ่งมหัศจรรย์ทรงพลังนี้ มีต้นทุนน้อยมากๆ แต่ยิ้ม ปรบมือให้ หรือคำพูดสั้นๆ แต่ให้ประโยชน์กับคนรับมหาศาล แถมผู้ให้ก็ไม่ได้เสียอะไรไปอีกด้วย

    1. เห็นความมหัศจรรย์แบบนี้ บางทีก็ต้องเตือนตนเองให้เป็นผู้ให้บ้างเหมือนกันนะครับ🙂

Leave a Reply

