วิ่งที่ทำงาน

night-at-the-office

ช่วงนี้ตอนเย็นๆ เราเริ่มกลับมาซ้อมวิ่งอีกครั้ง เพื่อฟิตร่างกายเตรียมวิ่งมินิมาราธอน ในวันที่ 18 พ.ค. นี้ ปกติที่ผ่านมาเวลาซ้อมวิ่งที่ทำงานเราจะไปวิ่งที่ฟิตเนส แต่ครั้งนี้ลองเปลี่ยนบรรยากาศลงมาวิ่งที่สนามหญ้ารอบๆ ที่ทำงานบ้าง อยากเห็นผู้คนขณะวิ่ง🙂

เราวิ่งไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ตอนเย็นยาวไปจนพลบค่ำ ขณะวิ่งก็ทักทายเพื่อนร่วมงานขณะกำลังกลับบ้าน ลมที่ปะทะเข้ามาตอนเย็นช่วยคลายความร้อนความเหนื่อยจากการวิ่งได้มากทีเดียว แตกต่างจากอากาศตอนกลางวันในเดือนนี้ที่ร้อนเหลือเกิน ความเหนื่อยตรงนี้มันก็ดีนะ มันทำให้สมองได้พักผ่อนจากการ”คิด”เหมือนกัน ปล่อยให้ร่างกายส่วนอื่นได้ออกกำลังบ้าง เปิดโอกาสให้ใจได้สัมผัสความรู้สึกรอบข้างบ้าง ได้สังเกตมองเห็นสิ่งที่เราละเลยไปในยามที่ชีวิตเร่งรีบตอนช่วงทำงาน เห็นเงาใบไม้สะท้อนลงบนพื้น มันสั่นไหวไปตามแรงลม…

หลังวิ่งเสร็จเราเดินรอบๆ ที่ทำงานเพื่อวอร์มดาวน์ วันนี้เราลองเดินไปในบริเวณที่ปกติไม่ค่อยเดินผ่าน เดินไปตามสนามหญ้าข้างๆ สระน้ำ ที่ซึ่งน่าจะเป็นที่อาศัยของตัวเงินตัวทอง (มีคนที่ทำงานเคยเห็นหลายครั้งแล้ว แต่เรายังไม่มีวาสนาเจอ) มองเห็นต้นไม้ที่ผู้ใหญ่เคยปลูกไว้และเราก็ไปร่วมงานด้วย ผ่านไปสามสี่ปี มันก็เติบใหญ่สูงจนเลยหัวเราไปแล้ว มองเห็นดอกคูนอวดดอกสีเหลืองทอง เห็นแสงไฟจากยอดเสาอากาศวิทยุที่ค่อยกระพริบยามค่ำคืนตลอดเวลา เห็นเหล่าแม่บ้านพนักงานนั่งเล่นบนสนามหญ้า

ด้วยความเหนื่อย เราเลยนอนลงบนพื้นสนามหญ้าใต้ต้นไม้ข้างสระน้ำ รู้สึกห่างหายจากการเอนตัวนอนบนพื้นหญ้ามานาน ปล่อยให้ร่างกายรับพลังจากพื้นดิน ตามองท้องฟ้าตามค่ำคืนผ่านกิ่งก้านใบไม้ ไม่เห็นดาวซักดวง คงเพราะไฟจากอาคารมันกลบไว้ ลองเงี่ยหูฟังเสียงต่างๆ ที่ปกติไม่ค่อยได้ตั้งใจฟัง ได้ยินเสียงเหล่าแมลงสองสามชนิด เสียงรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ถ้าตั้งใจฟังดีๆ ก็จะได้ยินเสียงใบไม้ไหวตามแรงลมด้วย ใจเราบางทีก็แวบคิดไปว่าสุดท้ายเราก็คงต้องจากโลกนี้ไป กลับคืนสู่พื้นดินแบบนี้ในสภาพคล้ายแบบนี้แหละ

เรารู้สึกว่าบรรยากาศรอบตัวเหล่านี้มันแปลกใหม่เหลือเกิน ทั้งๆ ที่มันก็อยู่ใกล้ตัวเรามาก แต่เราก็ไม่ค่อยจะได้สัมผัสมัน มัวคิดแต่จะเดินทางไกลสู่โลกใหม่อันกว้างใหญ่ที่ไม่เคยเจอ ทั้งๆ ที่โลกใกล้ตัวก็อาจยังมีพื้นที่ให้เราได้ลองเข้าไปค้นหา…

ป.ล. เพลงที่เราฟังบ่อยที่สุดขณะที่วิ่งวันนี้คือเพลงนี้ มันทำให้บรรยากาศการวิ่งวันนี้สงบจริงๆ “เพราะเธอ – นั่งเล่น feat. ธีร์ ไชยเดช”

2 thoughts on “วิ่งที่ทำงาน

  1. คุณตู้เคยลองฟังost.Mittyประกอบการวิ่งมั้ย แทบปีนเขาได้ ฮ่าๆ

    1. ยังเลย (แต่เคยดูหนัง Mitty แล้วนะ) สงสัยว่าฟังแล้วจะวิ่งปร๋อเหมือนตอนมิตตี้เล่นสเก็ตบอร์ดลงเขา 555

Leave a Reply

