ซิมอินเทอร์เน็ตแบบเติมเงินสำหรับคนใช้น้อย

เราเพิ่งเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟนช่วงต้นเดือน เม.ย. 2557 ที่ผ่านมา จากที่แต่เดิมใช้มือถือเพื่อการโทร ส่ง SMS ฟังเพลง ลงปฏิทิน และจดบันทึกสั้นๆ เมื่อเครื่องเก่า BlackBerry Curve 8520 มีปัญหาบ่อยๆ เลยคิดว่าถึงเวลาเปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟน ใช้ 3G ตามยุคสมัยได้แล้ว

สมาร์ทโฟนที่เราเลือกคือ moto g รุ่น 2 ซิม ราคาไม่แพงมากเกินไป หน้าจอไม่ใหญ่เกินไป พอใจมาก สิ่งหนึ่งที่เราคิดนานว่าจะซื้อสมาร์ทโฟนดีมั้ย คือการรู้สึกว่าค่าอินเทอร์เน็ตผ่านซิมมือถือตอนนี้ราคามันค่อนข้างแพงอยู่ เมื่อซื้อสมาร์ทโฟนมา ถ้าอยากใช้ให้คุ้มก็ต้องเตรียมใจรับค่าใช้จ่ายตรงนี้เพิ่มด้วย หลังจากคิดหลายตลบก็คิดว่า เลือกใช้มือถือแบบ 2 ซิมดีกว่า ซิมหนึ่งใช้โทร อีกซิมใช้เล่นอินเทอร์เน็ต น่าจะเข้าท่าดี

แต่ไหนแต่ไรเราจะใช้ซิมแบบเติมเงิน เพราะควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีกว่า และขี้เกียจไปจ่ายเงินรายเดือนที่ศูนย์ โดยโปรโมชันการโทรแบบเติมเงินสำหรับเราที่คิดว่าคุ้มค่าที่สุด คือ โปรโทรคุ้มทุกเครือข่ายของ dtac โทรทุกช่วงเวลาก็คิด 0.55 บาทต่อนาที ไม่รวม VAT (ค่ายอื่นรู้สึกว่าจะมีโปรโมชันคล้ายๆ แบบนี้เหมือนกัน) ข้อเสียคือโปรนี้คือ ถ้าเอาไปใช้งานแบบอื่นนอกจากการโทรจะถือว่าแพงมาก ทั้งค่า sms ครั้งละ 3 บาท และค่าอินเทอร์เน็ตคิดเป็นนาที ซึ่งเราคิดว่าไม่ค่อยยุติธรรมเพราะอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือความเร็วไม่ได้คงที่ การคิดเป็นนาทีถ้าเกิดอยู่ในช่วงที่ความเร็วมันช้าเราจะเสียเปรียบ อีกทั้งยังตรวจสอบตอนใช้ยากว่าเราใช้ไปกี่นาทีแล้ว

ดังนั้นเราเลยเอาซิม dtac ไว้ใช้โทรและรับสายอย่างเดียว ส่วนซิมสำหรับอินเทอร์เน็ตจะลองหาค่ายอื่นๆ (นี่แหละ ข้อดีของมือถือ 2 ซิม)

ลองสำรวจตลาดการใช้ซิมอินเทอร์เน็ตแบบเติมเงิน พบว่ามันมีที่ทางน้อยสำหรับคนที่ต้องการใช้อินเทอร์เน็ตต่อเดือนไม่มากนัก ส่วนตัวเราคิดว่าเราคงไม่เล่นเน็ตผ่านมือถือมากเพราะอยู่ที่บ้านและที่ทำงานก็ใช้ Wi-Fi ได้ ช่วงเวลานอกบ้านก็คงเช็ค line facebook twitter instagram บ้างแค่บางครั้ง ไม่อยากก้มหน้ามองมือถือตลอดเวลา 555

จากที่สำรวจพบว่า ซิมเติมเงินแต่ละเจ้าส่วนใหญ่จะต้องจ่ายรายเดือนสำหรับบริการอินเทอร์เน็ตขั้นต่ำประมาณ 200 บาท ซึ่งเราคิดว่าแพงเกินไป หลังจากสำรวจไปมา ก็พบว่าทางเลือกที่น่าสนใจมากสำหรับเราก็คือ พวกซิมอินเทอร์เน็ตของ TOT รวมไปถึง MVNO ของ TOT

ข้อดีอย่างหนึ่งของโครงข่ายของ TOT คือความเร็วค่อนข้างสูง (อาจเป็นเพราะมีผู้ใช้ไม่มาก เลยไม่แย่งความเร็วกัน) พื้นที่ในกรุงเทพฯ ที่เรามักเดินทางไป ตอนนี้ส่วนใหญ่ก็จะรับสัญญาณได้แล้ว (อาจมีตรงเซ็นทรัลเวิลด์บางจุดที่ไม่มีสัญญาณ ซึ่งเป็นห้างที่เราไปเดินบ่อยๆ) แต่ถ้าใครที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดอาจไม่เหมาะ

เมื่อลองดูโปรโมชันต่างๆ สุดท้ายเราก็เลือกใช้  “โปรโมชัน magic99 ของค่าย MOJO3G” ซึ่งเป็นหนึ่งใน MVNO ของ TOT

ข้อดีข้อที่ 1 คือ ขั้นต่ำที่เราต้องจ่ายต่อเดือน (30 วัน) คือ 100 บาท เท่านั้น

ข้อดีข้อที่ 2 คือ อัตราค่าอินเทอร์เน็ตเพียง 0.20 บาท ต่อ MB เท่านั้น ซึ่งเทียบกับค่ายอื่นที่คิดเป็น MB เหมือนกันก็ถูกกว่ามาก (เอาไปโทรก็ได้นะ ถ้าเอาไปโทรก็ราคา 0.99 บาทต่อนาที)

ข้อดีข้อที่ 3 คือ มีโปรโมชันที่เติมเงินแล้วจะได้โบนัสเพิ่ม เช่น เติมเงิน 500 บาท ถ้าตามปกติก็จะได้เงิน 500 บาท (เล่นเน็ตได้ 500/0.20 = 2500 MB และได้วัน 150 วัน) แต่ค่ายนี้กลับให้โบนัสเพิ่มอีก 200 MB และวันอีก 30 วัน (เล่นเน็ตได้ 2700 MB และได้วัน 180 วัน)

ข้อดีข้อที่ 4 ความเร็วอินเทอร์เน็ตที่เร็วเพราะใช้โครงข่าย TOT ตามที่บอกไว้ข้างบน

mojo3g-speedtest20140405
ตัวอย่างความเร็วที่ลองทดสอบดู Download 6.17 Mbps , Upload 1.69 Mbps

ส่วนข้อเสียของค่ายนี้ก็คือ บางคนอาจหาซื้อซิมค่อนข้างยาก เราซื้อที่ร้านนายอินทร์มาบุญครอง ใครอยากซื้อก็ลองตรวจสอบร้านค้าที่จำหน่ายซิมดู ข้อเสียถัดมาคือซิมที่เราซื้อเป็น micro sim ก็ใช้กับ moto g ได้ แต่เพื่อนเราใช้ iphone 5 ซึ่งเป็น nano sim ถ้าตัดซิมไม่เป็นก็เอาซิมมาใช้ไม่ได้ เพื่อนเราที่ซื้อซิมมาแล้วเลยอดใช้😦 ข้อเสียสุดท้ายแต่เรามองว่าไม่ได้ลำบากนักก็คือการเติมเงิน ถ้าเป็นซิมของค่ายใหญ่มีช่องทางการเติมเงินมากมาย แต่การเติมเงินของค่ายเล็กแบบนี้ก็จะจำกัดกว่า อย่างเราเติมเงินด้วยการโอนเงินผ่านทางตู้ ATM  แล้วก็ต้องแจ้งทางอีเมลให้เจ้าหน้าที่ทราบในเวลาทำการอีกครั้ง ถึงจะได้รับการเติมเงิน ไม่ใช่เติมปุ๊บได้ปั๊บ แต่เราก็ไม่ได้ซีเรียสมากเพราะเป็นแค่การเล่นอินเทอร์เน็ต รอได้ ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่ต้องใช้ตอนนั้นเหมือนการโทร และข้อเสียอย่าง

ดังนั้นใครที่อยากลองซิมอินเทอร์เน็ตแบบเติมเงินสำหรับคนใช้น้อย MOJO3G ก็เป็นอีกค่ายที่น่าสนใจ ที่มาเขียนเชียร์ก็เพราะเราว่าคุณภาพและราคาโอเคเลย ไม่อยากให้เจ๊ง อยากให้สนามนี้มีผู้เล่นที่หลากหลายผู้ใช้บริการจะได้รับประโยชน์มากขึ้นต่อไป🙂

Leave a Reply

