แวะกลับบ้าน

tree

เมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา ได้มีโอกาสกลับเชียงใหม่เนื่องจากไปสัมมนาของที่ทำงานซึ่งจัดร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เลยถือเป็นการกลับมาบ้านเกิดอีกครั้งในช่วงเวลาที่เชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก ต่างจากปกติที่เรามักจะกลับมาแค่ช่วงวันหยุดยาวใหญ่รอบปี และวันหยุดยาวเหล่านี้นักท่องเที่ยวก็มักจะแห่มาเที่ยวเชียงใหม่กันเยอะ

การกลับมาเชียงใหม่ครั้งนี้ ได้พบเจอผู้คนที่นี่ มีสิ่งหนึ่งที่เราสัมผัสได้ หลังจากไปใช้ชีวิตอยู่กรุงเทพฯ มานาน คือ คนที่นี่จะมีความ “ช้า” มีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีความสุภาพ มีรอยยิ้ม ให้ความรู้สึกเหมือนคนที่ถึงมีความสามารถแต่ก็ไม่ได้แสดงออกมาอย่างแข็งกร้าว ไม่รู้ว่าจะเป็นเพราะเราเป็นคนเชียงใหม่รึเปล่าถึงได้คิดเข้าข้างตนเองแบบนี้ แต่นี่ก็คือความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับเราจริงๆ

บางครั้ง เราคงต้องหมั่นกลับมาสำรวจตนเองบ้างว่าการที่เราเข้ามาอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นเวลานาน มันทำให้คุณสมบัติบางอย่างของเราเปลี่ยนแปลง เลือนหายไปหรือไม่ การกลับมาเชียงใหม่ในระยะเวลาสั้นๆ ครั้งนี้ และการได้สัมผัสถึงลักษณะของ “คนเมือง” เหล่านี้ ก็ช่วยกระตุกให้เราย้อนมาดูตนเองบ้าง…

คิดถึงเพลงนี้ของจรัล มโนเพ็ชร – ไม้กลางกรุง

Leave a Reply

