Singapore trip 2013

singapore-2

เมื่อไม่นานมานี้ เราได้ไปเที่ยวสิงคโปร์ เป็นทริปที่สนุกดี การไปครั้งนี้มีข้อสังเกตบ้านเมืองเขาหลายอย่างที่แตกต่างจากบ้านเรา จึงอยากจะบันทึกไว้ผ่านมุมมองตนเองซะหน่อย

การเดินทางไปไหนมาไหนของที่นี่ ส่วนใหญ่ใช้ระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ ทั้งรถไฟฟ้า MRT และรถเมล์ การเดินทางถือว่าสะดวกสบายมาก สำหรับรถไฟฟ้าก็คล้ายๆ กรุงเทพฯ บ้านเรา เพียงแต่จะแตกต่างตรงมีเส้นทางเยอะกว่า มีการบอกระยะเวลาการเดินทางแต่ละสถานี และมีห้องน้ำทุกสถานี แต่ที่เราชอบกว่าคือระบบรถเมล์ ที่สิงคโปร์เป็นรถเมล์แอร์ทุกสาย พื้นรถเตี้ย มีกริ่งกดสำหรับคนนั่งรถเข็น เรียกว่าถูกต้องตามหลัก Universal design เลยทีเดียว ที่สำคัญสิ่งที่เราชอบและอยากให้มีที่เมืองไทยคือ ทุกป้ายรถเมล์จะมีข้อมูลแจ้งว่า ป้ายนี้มีสายไหนผ่านบ้าง สายที่ผ่านจะวิ่งไปที่ไหนบ้าง ใช้เวลากี่นาทีจึงจะถึงป้ายต่างๆ ตามเส้นทางสายที่รถวิ่งผ่าน นอกจากนี้แต่ละป้ายรถเมล์จะมีรหัสประจำป้ายด้วย คนที่มีสมาร์ทโฟนสามารถเช็คได้ว่า ป้ายรหัสนี้ จะมีรถเมล์สายไหนวิ่งมา ในอีกกี่นาที ทำให้การเดินทางที่นี่สะดวกสบายทีเดียว

singapore-3

เมื่อการเดินทางโดยขนส่งมวลชนมันเจ๋งแบบนี้ มันก็สอดรับกับราคาที่สูงมากในการมีรถยนต์ส่วนตัวในครอบครอง พี่ที่ทำงานสิงคโปร์เล่าให้เราฟังว่า ราคาใบอนุญาตให้มีรถยนต์ที่สิงคโปร์แพงมาก คนที่มีรถยนต์ส่วนใหญ่จึงต้องมีฐานะดี เราจึงเห็นรถยนต์ส่วนตัวที่วิ่งบนท้องถนนเป็นรถราคาแพงส่วนใหญ่ เพราะไหนๆ จ่ายค่าใบอนุญาตแพงแล้ว ก็ซื้อคันที่มันแพงๆ ไปเลย

สิ่งที่ขึ้นชื่อของที่สิงค์โปร์คือการบังคับใช้กฎหมาย แต่เรากลับไม่ค่อยเห็นตำรวจที่นี่เท่าไหร่ เข้าใจว่าคงใช้กล้องวิดีโอวงจรปิดคอยตรวจตรามากกว่า เราจะเห็นกล้องติดไปทั่ว ไม่เว้นแม้แต่บนรถเมล์ก็ยังติด ประกอบการลงโทษค่อนข้างรุนแรง แค่กินอาหารในรถไฟฟ้าก็ปรับแล้ว แถมแพงด้วย เอาทุเรียนขึ้นรถเมล์ก็ปรับ ห้ามโน่นห้ามนี่ ปรับโน่นปรับนี่ไปหมด เราได้ยินเรื่องเล่าว่าตำรวจที่นี่คงพกที่รูดบัตรเครดิตติดตัว เห็นทำผิดซึ่งหน้าก็เดินไปหา ขอบัตรเครดิต เอาไปรูดตรงนั้นและเขียนใบเสร็จค่าปรับให้เลย😀

ด้วยความที่การบังคับใช้กฎหมายที่นี่ค่อนข้างแรง เลยไม่ค่อยมีอาชญากรรมเท่าไหร่ ถ้าเกิดเหตุอาชญากรรมที่นี่ จะถูกลงหนังสือพิมพ์พาดหัวไปหลายวัน ให้รู้กันทั้งประเทศเลย (จะว่าไปสิงคโปร์มันก็เป็นประเทศเล็กๆ นะ เหมือนอยู่ในหมู่บ้าน มันเลยบังคับใช้กฎหมายอย่างทั่วถึงได้ง่าย) ตำรวจที่นี่เลยไม่ค่อยมีงานทำละมั้ง power ไม่ค่อยเยอะเหมือนบ้านเรา เคยฟังเรื่องเล่าว่ามีคนขับแท็กซี่กำลังขับรถอยู่ โดนตำรวจขี่มอเตอร์ไซต์ปาดหน้า แท็กซี่คันนั้นถึงขั้นขับกลับไปปาดหน้าคืน พร้อมทั้งด่าตักเตือนตำรวจที่ขี่ปาดหน้าว่าเป็นถึงผู้รักษากฎหมายทำแบบนี้ได้ไง ตำรวจก็หงอยๆ ขอโทษคร้าบ ผมจะไม่ทำอีกแล้วคร้าบ เหอเหอ ดูเสมอภาคกันดีนะ ^^

singapore-1

พูดถึงความเสมอภาค เรานึกถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องอีกเรื่อง เมื่อพูดถึงการควบคุมระบบจราจรบ้านเรา เรามักจะนึกถึงแต่คนที่ใช้รถ แต่ที่นี่เค้าควบคุมไปถึงคนเดินถนนด้วย เวลาข้ามถนนที่นี่ก็ต้องข้ามในที่ที่กำหนด ห้ามข้ามมั่วเพราะจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย แค่มีกฎเกณฑ์ยังไม่พอ ยังมีการจัดสภาพแวดล้อมควบคุมไปในตัวด้วย เช่น ทางแยกปกติทางม้าลายจะอยู่ใกล้ทางเลี้ยวตรงจุดตัดทางแยก แต่เมื่อพิจารณาความปลอดภัย ก็อาจเกิดเหตุการณ์รถเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดแล้วมองไม่เห็นคนข้าม พอเลี้ยวเสร็จถึงจะเพิ่งเห็นคนที่ข้าม เกิดอุบัติเหตุได้ บางแยกเราที่นี่จึงเห็นเขาเอาเหล็กกั้นตรงทางเท้าตรงทางแยก บังคับให้คนเดินถนนต้องเลี้ยวไปซักระยะ ถึงจะเจอช่องเปิดให้ข้ามถนนได้

crossroad

มีนิสัยอยากนึงที่เราติดไปจากเมืองไทย คือพอเดินข้ามถนนหรือซอย เมื่อเราไปเจอกับรถ เราจะหยุดให้รถไปก่อน พอมาที่สิงคโปร์ เมื่อเจอรถ เราก็หยุดให้รถไปก่อนตามความเคยชิน ปรากฏว่ารถไม่ยอมไป! เพราะที่นี่รถจะหยุดให้คนข้ามถนนไปก่อน

พอเรามานึกดีๆ ระหว่างสิ่งใหญ่ที่มีอำนาจ ที่มีพลังมาก มาเจอกับสิ่งเล็กๆ อ่อนแอ กฏเกณฑ์ที่เกิดขึ้นควรจะให้ความสำคัญกับสิ่งไหนมากกว่า หากสิ่งใหญ่ไม่ให้เกียรติ ไม่เคารพสิ่งที่เล็กกว่า สิ่งที่อ่อนแอกว่า โลกเราจะเป็นเช่นไรนะ…

singapore4

เราจะเห็นได้ว่า การบังคับลงโทษอย่างเอาจริงเอาจัง เสมอภาค ประกอบกับการสร้างสิ่งแวดล้อมสร้างระบบให้เอื้ออำนวย มันถึงจะได้สร้างความปลอดภัยให้กับชีวิตของคนที่นี่ได้มากถึงเพียงนี้ เมื่อมองย้อนกลับมาที่บ้านเมืองเรา แม้ตอนนี้จะยังไม่เทียบเท่าเขา แต่เราก็มีความหวังว่าในอนาคต ในยุคสมัยของเรา ทุกสิ่งมันจะต้องดีขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจากปรับปรุงนิสัยแย่ๆ ตัวเรานี่แหละ รู้จักให้เกียรตินึกถึงคนอื่น ไม่ต้องรอให้โดนปรับถึงจะคิดได้🙂

2 thoughts on “Singapore trip 2013

  1. แต่พอมีระเบียบมาก ๆ พออยู่นาน ๆ เข้าก็มีเบื่อได้เหมือนกันนะจ้ะ

    1. ใช่ครับพี่อ้อ น้องสาวตู้ที่ทำงานสิงคโปร์บอกว่าอยู่เมืองไทย สนุกกว่าเยอะ😀

Leave a Reply

