ย้อนดูปี 2555

newyear2013

ปี 2555 เป็นปีที่ดีสำหรับเราทีเดียว รู้สึกว่าอะไรหลายๆ อย่างมันดีขึ้นกว่าปี 2554 ในเรื่องหน้าที่การงาน ก็เปลี่ยนแปลงมาอยู่ในตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับตนเองมากขึ้น ได้เจอเพื่อนร่วมงานที่น่าพอใจ งานที่ได้ทำก็มีอะไรให้เรียนรู้มากมายและเป็นงานที่ท้าทายในสายตาของเรา ได้เรียนรู้การทำงานที่เป็นมืออาชีพมากขึ้น ปีหน้าต้องเอาตัวอย่างความเป็นมืออาชีพ (และไม่มืออาชีพ) ที่ได้เห็นมาพัฒนางานของตนเองให้ดีขึ้นกว่านี้

เรื่องสุขภาพถือเป็นอีกปีที่ผ่านพ้นมาได้โดยไม่ป่วยไข้อะไรหนักหนา จะมีที่กังวลบ้างก็ตรงน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่แล้ว แม้เราจะออกกำลังกายคือแบดมินตันและวิ่งอยู่เป็นประจำ แต่นิสัยการกินมากเกินพอดีคงเป็นปัญหาหลักที่ต้องแก้ไขในปีหน้า ทั้งนี้ก็เพื่อให้ร่างกายเรารู้สึกอึดอัดน้อยลง และใส่เสื้อผ้าชุดเดิมต่อไปได้ 555 ดังนั้นปีหน้าเรามีเป้าหมายเรื่องสุขภาพสองอย่างคือ น้ำหนักที่ลดลงเหลือสองหลัก กับได้ลงวิ่งฮาล์ฟมาราธอน 21 กิโลเมตร ซักหนึ่งรายการ  :D

ปีนี้หนังส่วนใหญ่ที่ได้ดูจะดูในโรงหนัง สาเหตุคือไม่ค่อยมีเวลาดูหนังแผ่นจึงต้องบังคับตนเองให้ดูในโรงไปเลย ส่วนอนิเมชั่นรู้สึกจะดูน้อยลงกว่าปีที่แล้วนะ หนังสือที่อ่านในปีนี้ส่วนใหญ่จะออกแนวปรัชญา พัฒนาจิตใจ ศาสนา มากกว่าแนววรรณกรรม เรายืมหนังสือจาก TK park น้อยลง และซื้อมาอ่านเองมากขึ้น คงเป็นเพราะหนังสือแนวจิตใจมันพลิกมาอ่านได้บ่อยๆ ไม่เหมือนวรรณกรรมจบแล้วจบเลย

อีกเรื่องที่ชอบคือปีนี้มี podcast ให้ฟังอยู่ตลอด ทั้ง changkui (โดยเฉพาะ ช่างคุยรายวัน) และ witcast ฟังแล้วสนุกสนานได้สาระมากๆ ถือเป็นแหล่งความรู้อีกทางที่เราฟังตลอดเวลาเดินทาง และคิดว่าเมืองไทยยังมีพื้นที่ให้สื่อประเภทนี้เติบโตต่อไป ขอเอาใจช่วย

การเดินทางในปีนี้ถือเป็นปีทอง เพราะได้ไปเยือนญี่ปุ่นและอังกฤษ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เราอยากไปมากที่สุด ครั้งนี้ได้ไปโตเกียว ได้เที่ยวเต็มอิ่มจนหายอยากเลยทีเดียว แต่ถ้ามีโอกาสก็ยังอยากไปญี่ปุ่นอีก ลองไปเมืองอื่นดูบ้าง ส่วนการเดินทางที่อังกฤษเราเดินทางไปคนเดียว (เพิ่งเคยเดินทางต่างประเทศคนเดียวครั้งแรก) เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก เรื่องที่เราประทับใจมากของการเดินทางไปทั้งสองประเทศคือ การได้รับความช่วยเหลือจากรุ่นพี่และเพื่อนเก่าจากเมืองไทยที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น เราซาบซึ้งถึงน้ำใจของพวกเขามากๆ ขอบคุณตนเองและโชคชะตาที่ทำให้เราได้เดินทางไปต่างบ้านต่างเมือง ได้เปิดโลก ฝึกการตัดสินใจและรับผิดชอบต่อการตัดสินใจ หวังว่าปีหน้าคงจะมีการเดินทางทีดีเช่นนี้เกิดขึ้นอีก นอกจากนี้ยังมีการเดินทางในประเทศ โดยเฉพาะทริปที่เพื่อนชมรมมหาวิทยาลัยนัดรวมตัวกัน และการเดินทางเรียนรู้กับกลุ่มอาจารย์ยงยุทธ จรรยารักษ์ ก็เป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่าเช่นกัน

ในเรื่องความสัมพันธ์ รู้สึกดีใจที่เรายังคงรักษาและพัฒนาสัมพันธภาพกับคนรอบตัวได้อย่างดี อีกทั้งมีคนดีๆ เข้ามาในชีวิตเรามากมายในปีนี้ การรักษาความสัมพันธ์โดยให้น้ำหนักกับความรู้สึกของตนเองและผู้อื่นอย่างเหมาะสมมันเป็นศิลปะนะ นอกจากนี้ยังมีบางเหตุการณ์ที่สอนให้เรารู้จักการ “ปล่อยวางความสัมพันธ์” ก็คงต้องเรียนรู้ศิลปะเรื่องนี้กันต่อไป อย่างไรก็ในปี 2555 ตามภาพรวมในเรื่องนี้สำหรับเราถือว่าพึงพอใจมาก

ปีหน้า ปี 2556 ปณิธานหลักที่เราอยากจะทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมคือเรื่อง “ความรักความเมตตา” เราพบว่าสังคมเรามีการปะทะกันทางความคิด เหตุผล ความเชื่อที่ต่างกันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งบนโลกอินเตอร์เน็ตและโลกแห่งความเป็นจริง มีบางเหตุการณ์สอนให้เราตระหนักได้ว่า แม้เราจะเป็นผู้ชนะในการถกเถียงแต่หากท่าทีของเราเป็นไปด้วยความเกรี้ยวกราด ไม่ได้ให้ความเคารพความรักความเมตตาต่ออีกฝั่งหนึ่ง ชัยชนะนั้นก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ไม่อยากให้ตัวเราเติบโตพัฒนาเป็นคนที่เก่งมีความสามารถแต่ขาดหัวใจที่คิดถึงผู้อื่นหรือฝั่งตรงข้ามที่มีความเชื่อต่างจากตน อีกเรื่องที่สำคัญนอกจากการคิดถึงผู้อื่น คือต้อง “รักตนเอง” ไม่ปล่อยให้ความคิดเราทำร้ายตัวเองด้วย หวังว่าปีหน้าในเรื่องนี้เราคงจะทำได้ดีขึ้นนะ

สวัสดีปีใหม่ทุกคนครับ ขอให้มีความสุขในเส้นทางที่ตนเองเลือกเดิน🙂

3 thoughts on “ย้อนดูปี 2555

Leave a Reply

