ตกปลา

fishing 2012-10-27

ไม่ได้ไปริมแม่น้ำแถวบ้านมานาน ตอนเย็นวันนี้อากาศดี เราไม่มีธุระอะไรเลยปั่นจักรยานออกจากบ้านพร้อมกับหิ้วหนังสือภวังค์ภาวะของคุณพจนา จันทรสันติ ติดมือออกไปอ่านด้วย

เมื่อไปถึงริมแม่น้ำก็พบคนกลุ่มหนึ่งกำลังนั่งตกปลาอยู่ เราคิดว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงของพวกเขาไม่ได้อยู่ที่การหาปลามากินหรือความสนุกจากการได้ล่าสัตว์หรอก เป้าหมายหลักน่าจะเป็นการเฝ้าดูแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลอย่างต่อเนื่องไม่หยุดนิ่ง นั่งฟังเสียงคลื่นกระทบฝั่ง ดูเรือที่แล่นไปมา ดูท้องฟ้า ดูเมฆ แสงแดด นก เครื่องบิน ฯลฯ คงเป็นเป้าหมายเดียวกันกับที่เรามาในวันนี้

พวกเขาต่างวางคันเบ็ดที่ตวัดลงน้ำแล้วไว้ข้างๆ แล้วก็นั่งมองออกไปที่แม่น้ำ ไร้เสียงพูดคุยกัน กิจกรรมหลักคือการมองออกไปที่แม่น้ำ หลังจากเรามาถึงที่นี่ก็มีพี่อีกคนขี่มอเตอร์ไซค์ตามมา แกยิ้มให้เรา แล้วเดินไปหาที่เหมาะๆ ถือคันเบ็ด ตวัดสายเบ็ดลงแม่น้ำ ควักบุหรี่ออกมาสูบแล้วก็นั่งมองดูแม่น้ำเงียบๆ คนเดียว…

เวลาเราออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติต่างๆ ทั้งภูเขา ทะเล กิจกรรมหนึ่งที่เรานิยมทำกันก็คือ การไปดูพระอาทิตย์ตกดิน แต่เมื่อกลับมาใช้ชีวิตในเมือง การเฝ้าดูพระอาทิตย์ตกก็ดูเหมือนจะเป็นสิ่งเหลวไหลเสียเวลา บางครั้งเราก็ไม่รู้สึกเลยว่าท้องฟ้าได้เปลี่ยนจากความสว่างเป็นความมืดตั้งแต่เมื่อไหร่กัน

วันนี้เรานั่งริมแม่น้ำ เฝ้าดูท้องฟ้าช่วงเย็นที่ค่อยๆ เปลี่ยนสีจากสีฟ้า กลายเป็นสีส้ม เป็นสีม่วง จนกลายเป็นสีดำ พระจันทร์ยามเย็นดวงกลมเล็กสีขาวก็ค่อยๆ กลายเป็นสีเหลืองทอง พร้อมกับเปล่งรัศมีกลายเป็นพระจันทร์ทรงกลด แสงสะท้อนพระอาทิตย์บนผิวน้ำก็กลายเป็นแสงสะท้อนจากพระจันทร์สีเงินยวง เสาไฟริมถนนบนสะพานพระปกเกล้าและสะพานพุทธก็สว่างขึ้นมาจากสวิตช์แสงอัตโนมัติพร้อมกับไฟจากอาคารริมแม่น้ำ เรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยาสำหรับนักท่องเที่ยวจากตอนเย็นที่เปิดเพลงของเติ้งลี่จวินดังกระหึ่ม ก็กลายเป็นเรือที่ประดับประดาด้วยแสงไฟสีสันสดใส… ช่วงเวลาสั้นๆ ไม่กี่นาทีแห่งความเปลี่ยนแปลงตรงนี้ รอยต่อแห่งกลางวันและกลางคืน เราสามารถมองเห็นมันได้อย่างชัดเจน ถ้าตั้งใจจะมองอย่างแท้จริง

ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้เราหวนคิดไปถึงกฏธรรมชาติสำคัญ 3 เรื่องที่พร่ำสอนกันในพระพุทธศาสนา กฎแห่งไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เราท่องมันได้ตั้งแต่เด็ก แต่เรายังคงลืมเรื่องเหล่านี้อยู่บ่อยๆ คิดว่าสิ่งต่างๆ จะคงอยู่ตลอดไปไม่เปลี่ยนแปลงชั่วนิรันดร์ คิดว่าชีวิตต้องมีแต่ความสุข คิดว่าสิ่งโน้นสิ่งนี้เป็นตัวเราของเรา เมื่อไหร่กันเราถึงจะกลับมาตระหนักกฎธรรมชาติ 3 ข้อนี้

ชีวิตคนในเมืองสมัยนี้บางทีมันก็เร็วไปจนเราลืมสังเกตเรื่องราวเหล่านี้ เราคงต้องหาเวลาอยู่นิ่งๆ เฝ้าดูธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัวเช่นนี้บ้าง อย่าให้พี่ๆ นักตกปลาหัวเราะเยาะเอา🙂

One thought on “ตกปลา

Leave a Reply

