เรียกร้อง

ช่วงนี้ในสังคมบ้านเรา โดยเฉพาะในอินเตอร์เน็ต มักเห็นข้อเรียกร้องให้คนอื่นทำเรื่องต่างๆ ฟังเสียงบ่น เสียงแสดงความไม่พอใจ บางทีก็รู้สึกว่า การแสดงออกความไม่พอใจต่อโลกที่มากเกินไป อาจทำให้ผู้เรียกร้องมองข้ามข้อเสียของตนและลืมตั้งคำถามสำรวจตนเอง

เราเรียกร้องให้รถแท็กซี่ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร แต่เราก็ยังปฏิเสธการเดินข้ามทางม้าลาย ข้ามสะพานลอย หรือแอบเดินข้ามถนนเมื่อยังไฟแดงอยู่

เราเรียกร้องให้นักการเมือง ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ให้ดี แต่เราอาจลืมสำรวจตนเองว่าเราทำหน้าที่ตามวิชาชีพของเราให้ดีที่สุดรึยัง

เราเรียกร้องให้งดสร้างเขื่อน ไม่ตัดไม้ทำลายป่า แต่เราก็ยังบริโภคทรัพยากรอย่างไม่รู้คุณอย่างเดิม กินข้าวเหลือบ้าง ถุงพลาสติกก็ยังใช้ตามปกติ กล่องโฟมก็ไม่ปฏิเสธ

เราไม่ชอบคนขายดีวีดีหนังซูมชนโรง แต่เราก็ยังหาเพลงฟรีในกูเกิล และไม่เคยซื้อแผ่นซีดี ดีวีดีที่ถูกลิขสิทธิ์

เราเรียกร้องให้คนอื่นใจกว้างยอมรับการแสดงออกความคิดต่างของเรา แต่เราก็ยังไม่ใจกว้างยอมรับการคิดต่างของคนอื่น

เราเกลียดคนรวยที่ดูถูกคนจน แต่เราก็เป็นชนชั้นกลางที่เกลียดและหมั่นไส้คนรวย

.

.

.

ที่เขียนโพสนี้ก็ไม่ได้มุ่งเรียกร้องให้คนอื่นมาพิจารณาตนเองหรอกนะ แค่เตือนตัวเองไม่ให้ตกหลุมพรางเหล่านี้🙂 ในขณะเดียวกันการเรียกร้องเรื่องสำคัญ เรื่องจำเป็นที่เราเห็นว่าถูกละเลยในสังคมก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นอยู่

“You must be the change you wish to see in the world.”
Mahatma Gandhi

One thought on “เรียกร้อง

Leave a Reply

