import csv contact to nokia phone

ในชีวิตนี้ เราใช้โทรศัพท์มือถือมาแล้ว 2 เครื่อง คือ Nokia 3315 และ Nokia 6060 (เคยเขียนถึงในโพสนี้) ปัจจุบันนี้ เครื่อง 6060 คู่ทุกข์คู่ยาก ใช้จนชินมือมาเกือบ 6 ปี และยังไม่มีทีท่าจะเจ๊ง😀 เริ่มมีปัญหาเรื่องลำโพง คือเสียงมันจะเบาๆ หน่อย เวลาคุยต้องอาศัยสมาธิตั้งใจฟังเป็นพิเศษ บางทีถ้าเสียงโทรศัพท์ต้นทางมันเบามากก็จะฟังผ่านโหมด loudspeaker เอา ถ้าให้คนอื่นใช้ มักจะถูกบ่นว่าไม่ได้ยินเสียงพูดเลย สมควรเปลี่ยนเครื่องได้แล้ว แต่สำหรับเรามันก็ยังพอใช้ได้อยู่นะ

เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา เราเลยหยิบโทรศัพท์เก่า Nokia 5320 Xpress ของน้องชายที่ไม่ได้ใช้แล้ว (แกทิ้งไปใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นใหม่อันแสนคูล เครื่องเดิมเลยถูกทิ้งให้ฝุ่นเกาะอยู่อย่างเงียบๆ) เราเลยหยิบเอามาปัดฝุ่น เล่นโน่นนี่นั่นซะหน่อย เผื่อเครื่องปัจจุบันเราพังจะได้เปลี่ยนมาใช้เครื่องนี้อย่างทันทีทันใด

การจะเปลี่ยนโทรศัพท์จากเครื่องเดิมมาเครื่องใหม่ เรื่องที่สำคัญอันดับต้นๆ คือการย้ายรายชื่อโทรศัพท์ เครื่อง 6060 ของเรามีรายชื่ออยู่ประมาณ 480 รายชื่อ และไม่มีสายต่อเพื่อโอนรายชื่อออกมาจากเครื่อง เราเลยนั่งพิมพ์ไว้ในไฟล์ excel เก็บไว้ (ทำมานานแล้วเผื่อฉุกเฉินจะได้มีข้อมูลสำรอง) โดยมีสองส่วนที่เก็บคือ “ชื่อ” กับ “เบอร์โทรศัพท์” พอจะย้ายมาเครื่อง 5320 ซึ่งสามารถ import รายชื่อเข้ามาผ่าน Nokia PC Suite ได้ เลยอยากจะบันทึกวิธีการซะหน่อย

  1. เตรียมติดตั้งโปรแกรม Nokia PC Suite ลงเครื่องคอมพิวเตอร์ ของเราเป็นรุ่น 7.1.180.64 สามารถ import และ export รายชื่อ เป็นไฟล์ .csv ได้ (เครื่องเราใช้ Windows 7)
  2. เตรียมไฟล์รายชื่อและเบอร์โทรศัพท์ที่ต้องการย้าย เก็บไว้ในไฟล์ excel (เราใช้แค่ข้อมูล “ชื่อ” กับ “เบอร์โทรศัพท์”  )
  3. ต่อโทรศัพท์กับคอมพิวเตอร์ เปิด Nokia PC Suite ไปเมนู File -> Contacts มันจะเปิด Nokia Communication Centre ขึ้นมา
  4. สมมุติว่าตอนนี้รายชื่อในโทรศัพท์ยังว่างเปล่า ก็สร้างตัวอย่างชื่อใหม่พร้อมเบอร์โทรให้มันซัก 2 ชื่อ โดยไปเมนู File -> New -> Contact แล้วก็กรอกข้อมูลซะ สำหรับเราข้อมูลจากเครื่องเดิม มันเก็บแค่ ชื่อกับเบอร์โทร ในแบบฟอร์มเราเลยกรอกแค่ “First name” กับ “Phone” แล้วก็เซฟเอาไว้
  5. ทำซ้ำข้อ 4 อีกครั้ง คราวนี้จะมีรายชื่อเก็บ 2 คนแล้ว
  6. เลือกรายชื่อที่เราสร้างทั้ง 2 คน แล้วไปเมนู File -> Export…  เพื่อจะเอาไฟล์ตัวอย่างต้นฉบับที่เป็นนามสกุล .csv
  7. ตอนนี้เราจะได้ไฟล์ .csv ในรูปแบบที่สามารถ import กลับเข้าไปในเครื่องได้แล้ว ดีใจจัง (โดยหารู้ไม่ว่ามีปัญหารอเราอยู่ข้างหน้า 555)
  8. แก้ไขไฟล์ .csv โดยใส่รายชื่อและเบอร์โทรศัพท์ที่เราเตรียมไว้ ขั้นตอนนี้สำคัญมาก เพราะเราจะไม่แก้ไขไฟล์ .csv ด้วยโปรแกรม excel!!! แต่เราจะแก้ไขด้วยโปรแกรม notepad แทน ทั้งนี้เนื่องจากในไฟล์ตัวอย่างต้นฉบับ .csv ส่วน header จะอยู่ในรูปแบบ “Title”,”First name”,… แต่ถ้าเราเปิดด้วยโปรแกรม excel (คอมพิวเตอร์จะตั้งค่า default ให้เปิด .csv ด้วยโปรแกรมประเภท spreadsheet เช่น excel) แล้วเซฟกลับเข้าไป มันจะกลายเป็น Title,First name,… (โปรแกรม excel จะล้างเครื่องหมาย ” ทิ้งไป) แถมเลขโทรศัพท์ยังแอบตัดเลข 0 ข้างหน้าทิ้งไปอีก เราจึงต้องเปิดและแก้ไขไฟล์ .csv ด้วยโปรแกรม notepad แทน

    compare-csv

    (เปรียบเทียบไฟล์ .csv ต้นฉบับกับที่เซฟผ่านโปรแกรม excel)

  9. การเอารายชื่อและเบอร์โทรที่เราเตรียมไว้ มาใส่ในไฟล์ .csv ที่เปิดด้วย notepad จำเป็นต้องทำให้รูปแบบเหมือนกับตัวอย่างต้นฉบับ คือเริ่มต้นมีกลุ่มตัว ” และ , ตามด้วยชื่อ ตามด้วยกลุ่มตัว ” และ , ตามด้วยเบอร์โทรศัพท์ ปิดท้ายด้วยกลุ่มตัว ” และ , 
  10. เราจะใช้โปรแกรม excel ช่วยตรงนี้แหละ สร้างข้อมูลด้วยโปรแกรม excel ดังนี้ คอลัมน์ A เป็นกลุ่มตัว ” และ , คอลัมน์ B เป็นชื่อ คอลัมน์ C เป็นกลุ่มตัว ” และ , คอลัมน์ D เป็นเบอร์โทรศัพท์ คอลัมน์ E เป็นกลุ่มตัว ” และ , สุดท้ายคือคอลัมน์ F ใช้สูตรว่า =A1&B1&C1&D1&E1 (สำหรับแถว 1) ส่วนรูปแบบของกลุ่มตัว ” และ , ในคอลัมน์ A, C และ E ก็ไป copy จากไฟล์ต้นฉบับที่เปิดใน notepad เอาเองนะ

    column

  11. พอสร้างข้อมูลในโปรแกรม excel จากข้อ 10 เสร็จ ก็ copy คอลัมน์ E ทั้งหมด ไปแปะไว้ในไฟล์ต้นฉบับ .csv ที่เปิดใน notepad  เอาที่ copy ไปวางต่อจาก header แล้วก็เซฟ เป็นอันเสร็จพิธีการเตรียมไฟล์ .csv ที่มีข้อมูลรายชื่อโทรศัพท์ที่เราบันทึก
  12.  เปิด Nokia Communication Centre ไปเมนู File -> Import…  เพื่อจะเอาไฟล์ .csv จากข้อ 11 ใส่กลับเข้าไป  (ในขั้นตอนนี้ จะลบรายชื่อตัวอย่าง ที่เราสร้างขึ้นมาตอนแรกก่อนก็ได้)
  13. [อันนี้เป็นประสบการณ์ที่เราเจอเอง] ถ้ารายชื่อมีจำนวนมาก มันอาจฟ้องว่า import ไม่สำเร็จ (ในตอนแรก) แต่ไม่ต้องตกใจ พอเราลองเปิดไฟล์ .csv เล่นๆ ผ่าน excel ซักพักมันก็จะ import สำเร็จ อธิบายไม่ได้เหมือนกันว่าเพราะอะไร ^^”

เพียงเท่านี้ก็ย้ายรายชื่อมาโทรศัพท์ Nokia เครื่องใหม่ได้แล้ว ขอขอบคุณ Nokia Support Discussions ที่มีข้อมูลช่วยให้เรากระทำการครั้งนี้สำเร็จ อีกไม่นาน เราคงปลดเกษียณเครื่อง 6060 เพื่อมาใช้ 5320 ต่อแล้วหล่ะ🙂

2 thoughts on “import csv contact to nokia phone

Leave a Reply

