ย้อนดูปี 2554

เผลอแป๊บเดียวก็ผ่านไปอีกปี หวนคิดดูก็พบว่าปี 2554 ที่ผ่านมานี้ก็มีความเปลี่ยนแปลงในชีวิตไม่แพ้ปี 2553 เลยทีเดียว (ปี 2553 เราเรียนจบป.โท ไปเป็นทหาร เริ่มทำงาน)  เมื่อคิดได้ดังนี้ก็ทำให้เข้าใจชีวิตมากขึ้นว่าชีวิตก็คือความเปลี่ยนแปลงนั่นเอง เราไม่สามารถหยุดยั้งสิ่งต่างๆ ไม่ให้เปลี่ยนไปได้ แม้แต่ตัวเราเอง อยู่ที่ว่าทำอย่างไรจึงจะวางใจกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตเราได้ ปีต่อไปก็จะมีความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เข้ามาในชีวิตเรื่อยๆ อยู่ดี🙂

ปี 2554 นี้ได้มอบบทเรียนที่สำคัญกับเราหลายอย่าง ที่ใหญ่ๆ ก็คือเรื่องการเปลี่ยนตำแหน่งงาน อีกเรื่องก็คือวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ช่วงปลายปี การเกิดวิกฤตเหล่านี้มันทำให้เราเรียนรู้ที่จะจัดการความทุกข์ที่เกิดในใจเรามากขึ้น ทำให้เราเห็นความสำคัญของครอบครัว เพื่อนและการใช้ชีวิตให้เรียบง่าย อย่ายึดติดกับสิ่งใดมากนัก

ตลอดปี 2554 รู้สึกว่าตัวเองดูหนังน้อยลง คงเป็นเพราะหันมาดูอนิเมะมากขึ้น ปีหน้าคงจะลดการดูอนิเมะลงเพราะหลังๆ เจอแต่เรื่องที่ไม่โดนใจ :p จะได้กลับไปดูหนังที่หลากหลายเหมือนเมื่อก่อน ในขณะที่การอ่านหนังสือยังคิดว่าทำได้สม่ำเสมอ แม้ช่วงหลังจะไปยืมหนังสือที่ TK Park น้อยลง แต่ก็ได้อานิสงค์จากหนังสือที่ยืมมาจากคนอื่นและหนังสือที่ซื้อเอง (ร้านที่คว้าแชมป์ได้เงินจากเราไปมากที่สุดในปีนี้ก็คือ ร้านหนังสือเดินทาง)😀

สิ่งที่คิดว่าทำได้ดีในปี 2554 คงเป็นเรื่องมิตรภาพ เรายังคงสานสัมพันธ์กับเพื่อนๆ เก่าได้อย่างดี ในขณะเดียวกันก็ได้พบเพื่อนใหม่ที่ดีมากขึ้น เราคิดว่ามิตรภาพเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราผ่านความทุกข์ใจเมื่อเผชิญปัญหาต่างๆ ในปีที่ผ่านมาได้

การท่องเที่ยว ได้เดินทางไปต่างประเทศถึง 2 ครั้ง คือไปสเปนกับที่ทำงานช่วงต้นปี กับแบ็คแพ็คไปกัมพูชาช่วงปลายปี เป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่าทั้ง 2 ครั้งที่เดียว แต่การไปเที่ยวในประเทศแทบไม่มี 555 คิดถึงการท่องเที่ยวดูดาว นั่งเล่นกีต้าร์ ร้องเพลงสมัยเรียน อยากจะหาโอกาสไปเยี่ยมเพื่อนที่อยู่ต่างจังหวัดดู ไม่รู้จะทำได้รึเปล่า

การพัฒนาตนเองในปีที่ผ่านมารู้สึกว่าจะต่ำไปหน่อย ผลิตผลงานต่างๆ ที่เราภาคภูมิใจออกมาได้น้อย ปีนี้คงต้องหาสิ่งที่เราชอบและสนใจ พร้อมทั้งลงมือผลิตให้มากขึ้น ไม่ใช่บริโภคเพียงอย่างเดียว และหาโอกาสเข้าคอร์สปฏิบัิติบ้าง เพราะอ่านเยอะทำน้อย😦

ปณิธานในปีนี้ มีเพียงเรื่องเดียวที่คิดว่าสำคัญ คือ “การแสวงความสุขให้ตนเองมากขึ้น” เราเห็นว่าการทำให้ตัวเองมีความสุข ไม่ได้เป็นขั้วตรงข้ามกับการทำให้ผู้อื่นไม่มีความสุข ในปี 2554 เราทำหลายสิ่งหลายอย่างที่ดูฝืนใจตัวเอง จนเมื่อปลายปีได้กลับเชียงใหม่และอ่านหนังสือ “เปิดห้องเรียนวิชาความสุข” เหมือนเราโดนเคาะกะโหลกเตือนสติ เราอ่านหนังสือเล่มนี้ในคืนข้ามปีและคิดว่าคงต้องเปลี่ยนแปลงทัศนคติบางอย่างในชีวิต

อย่าถามตัวเองว่าโลกต้องการอะไร แต่ให้ถามตัวเองว่าอะไรที่ทำให้คุณมีชีวิตชีวา แล้วจงมุ่งทำสิ่งนั้น เพราะสิ่งที่โลกต้องการก็คือ ผู้คนที่มีชีวิตชีวานั่นเอง – ฮาโรลด์ วิตแมน

หวังว่าปี 2555 นี้ จะเป็นปีที่เราได้ทำอะไรให้เรามีความสุขมากขึ้น และเป็นผลพลอยได้ให้คนรอบข้างมีความสุขด้วย ขอให้โลกสงบสุข 555

sunshine

Leave a Reply

