กระแสของความเปลี่ยนแปลง

วันนี้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเกิดขึ้นในที่ทำงานเรา ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับหลายบุคคล เราเองก็ได้รับผลพวงของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ด้วย อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ล้วนเทียบไม่ได้เลยกับการเปลี่ยนแปลงในจิตใจของเราที่เกิดขึ้นในวันนี้ซึ่งเราสังเกตเห็น ทั้งความเสียใจ ดีใจ ซึ้ง เศร้า ซึมเซา รื่นเริง สุข ทุกข์ มันเกิดขึ้นมา ซักพักมันก็เปลี่ยนไป…

เรื่องเหล่านี้ ทำให้นึกถึงข้อความบทหนึ่งที่ปรากฏอยู่ในหนังสือของยอดนักเขียนโนเบลเฮอร์มานน์ เฮสเส เรื่อง “นาร์ซิสซัส กับ โกลด์มุนด์” แปลโดย ‘สดใส’ ซึ่งเรากำลังอ่านอยู่ช่วงนี้พอดี เลยขอคัดลอกมาใส่โพสนี้ ไว้เตือนใจเราในภายหน้าด้วย🙂

… เขาจำความเศร้าของตนเองได้ดี แต่นึกไม่ออกว่าอะไรทำให้เขาเศร้าใจได้มากมายถึงเพียงนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างผ่านเลยเลือนราง ความลึกซึ้งของทุกสิ่งสูญหายไร้ค่า แล้วก็ถึงเวลาที่เราไม่อาจจำได้ว่าอะไรเคยทำให้เราเจ็บปวด ความเจ็บปวดก็ร่วงโรยเลือนหายได้เช่นกัน ความเจ็บปวดวันนี้จะเฉาโรยราในอีกวัน แล้วก็ไร้ความหมาย ความโศกเศร้าที่สูญเสียแม่ ความโกรธที่ตนเองกำลังจะหมดไฟ ความเจ็บปวดสะเทอนใจที่ไม่มีโรงงานใดเปิดให้เขาได้เข้าไปลิ้มรสความปิติจากการสร้างสรรค์และผลักภาพอันหนักอึ้งออกจากวิญญาณของตน ไม่มีอะไรต้องสงสัย นี่คือความเจ็บปวด ความต้องการอันขมขื่นนี้จะต้องแก่ชราและอ่อนแรง แล้วเขาก็จะลืมมันไปในที่สุด ไม่มีอะไรยั่งยืน…

2 thoughts on “กระแสของความเปลี่ยนแปลง

  1. เรามีเล่มนี้ค่ะ ได้มานานแล้วแต่ยังไม่เคยอ่านเลย
    โพสนี้ทำให้อยากกลับไปอ่านขึ้นมาทีเดียวค่ะ🙂

    1. “นาร์ซิสซัสกับโกลด์มุนด์” เล่มนี้อ่านแล้วสนุกดี แต่โดยรวมผมชอบ “สิทธารถะ” มากกว่านะ ^^

Leave a Reply

