เรื่องในวันฝนตก

วันนี้เป็นวันธรรมดาอีกวันหนึ่ง ไม่ได้มีเหตุการณ์สำคัญยิ่งใหญ่ แต่ถ้าวันข้างหน้าเราหวนกลับมาดูบันทึกนี้ คงมีอะไรให้เป็นข้อเตือนใจบ้างล่ะน้า

———————————————————–
25 พ.ค. 2554

เช้านี้อากาศค่อนข้างร้อน งานจากเมื่อวานก็คั่งค้างอยู่มาก แถมวันนี้ตื่นสายอีก เลยต้องรีบไปทำงาน ทุกอย่างดูเร่งรีบไปหมด คุยโทรศัพท์กับน้องชายพอจับใจความได้ก็รีบวางสายไม่ทันให้น้องได้พูดจบ พอถึงที่ทำงานก่อนคนอื่นก็รีบปั่นงาน เพราะเช้านี้มีการอบรมในที่ทำงาน กลัวว่าจะมีเวลาทำงานไม่พอ

เมื่อถึงเวลาเรียนก็รีบไป การอบรมเป็นเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ วันนี้เรียนแนวคิดของ Keynes แนวคิดของ Friedman และแนวคิดอื่นๆ ในสมัยใหม่ เรียนจบอาจารย์ก็บอกว่าแนวคิดเศรษฐศาสตร์มหภาคปัจจุบันเละมาก แล้วแต่บุคคลว่าใครจะเชื่อแบบไหน ไม่มีแนวคิดไหนใช้ได้ 100% ฟังแล้วก็นึกถึงสัจธรรมว่าโลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ น่ายึดถือ แนวคิดบางอย่างที่เราเชื่อว่าจะตอบปัญหาได้ มันก็ไม่แน่เสมอไป เสียดายวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะได้เรียนกับอาจารย์ท่านนี้ ท่านสอนได้ดี สอนได้สนุกมากขอคารวะเลย (ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์)

ช่วงบ่ายจัดการลุยเคลียร์งานจนเสร็จไปหลายอย่าง อารมณ์ดีขึ้นกว่าตอนเช้ามาก ผ่อนคลายไปเยอะ ตกเย็นก่อนกลับบ้าน พี่ๆ ที่ทำงานแวะหาอะไรกินกันในห้องครัว พวกเราเลยไปชุมนุมล้อมวงกินอาหารที่นั่น เราชอบบรรยากาศแบบนี้จัง มันดูสบายๆ สนิทสนมกันดี ไปค้นว่ามีขนมอะไรเหลือบ้างแล้วก็มากินกัน บ้างก็ต้มมาม่า บ้างก็กินซุปกระป๋อง ข้าวตังหน้าหมูหยองที่เก็บไว้นานเหม็นหืนก็เอาไปทิ้ง หลังจากกินเสร็จเรารีบเผ่นกลับไปก่อน เพราะนัดเพื่อนเก่าสมัยเรียนป. โทกินข้าวเย็นกัน

อากาศตอนเย็นผิดกับตอนเช้า คุยกับน้องที่ทำงานตอนเช้าแกทายว่าใันนี้ฝนตกแน่ๆ ตอนเย็นมันตกจริงๆ ด้วย ระหว่างที่เราเดินจากที่ทำงานกางร่มตากฝนไปรถไฟฟ้า เจอพี่ที่ทำงาน (คนละแผนก) เดินตากฝนไม่มีร่ม เราเลยวิ่งไปกางร่มไปด้วยกัน พี่เค้าบอกว่าขอบใจมากแต่ไม่เป็นไร บ้านพี่อยู่ใกล้ๆ นี่เอง แถมตอนเด็กอยู่บ้านนอกก็ชอบตากฝนนี้แหละ เราก็ส่งพี่ไปอีกซักระยะก็แยกกัน

ลมแรงมาก เห็นร่มหลายคนพลิกกลับด้านไป (เพื่อนเราเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “ร่มรำมโนราห์” เราก็เปียกฝนไปไม่น้อย พอถึงรถไฟฟ้า โทรคุยกับเพื่อน ยังไม่ถึงเวลานัดเลยนั่งรอในสถานีรถไฟฟ้า คนติดฝนรอในสถานีกันมากเหมือนกัน เรานั่งฟังเพลงดูผู้คนแถวนั้น ชีวิตเรานี่มันรีบเร่งกันจริง นานๆ ถึงจะมีโอกาสนั่งพักชิวๆ ดูผู้คนเิดินไปมา

เมื่อถึงเวลานัด เลยเดินไปที่หอเพื่อน ระหว่างนั่งพูดคุยในห้องเพื่อนรอให้ฝนซา เหลือบไปเห็นหนังสือนิสัยของแต่ละกรุ๊ปเลือด เลยนั่งคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ แปลกดี นิสัยคนเรามันตามกรุ๊ปเลือดจริงรึเปล่านะ หรือเราเลือกที่จะเชื่อลักษณะที่ตรง มองข้ามลักษณะที่ไม่ตรง แต่ก็อย่างน้อยเรื่องนี้ก็สอนให้เรารู้ว่าคนเรามันไม่เหมือนกัน ให้เข้าใจคนที่ต่างจากเราว่าเค้าคิดยังไง

ฝนซาก็ฝ่าฝนไปกินจิ้มจุ่ม อร่อยดี ที่ร้านมีเด็กอ้วนจ้ำม่ำผิวขาวตัวน้อยเดินไปเดินมา ชอบกรี๊ด ชอบร้องไห้ แต่ก็น่ารักดี เราพูดคุยกันเรื่องความรัก เรื่องซีรีย์ไทยญี่ปุ่นเกาหลีอเมริกัน คุยเรื่องการ์ตูน อัพเดทข่าวสารผู้คนที่รู้จักอยู่ตอนป.โท คุยเรื่องกรุ๊ปเลือด คุยเรื่องนัดเที่ยว ฯลฯ มนุษย์เราความสุขอีกอย่างคงเป็นการสื่อสารกันนี่แหละ

กินเสร็จก็แยกย้ายกันกลับบ้าน มี SMS จากเพื่อนสมัยป.ตรี ที่ตอนนี้ทำงานต่างจังหวัดบ้านเกิด ส่งข้อความว่าวันนี้แถวบ้านฝนตก เราเลยตอบกลับว่า กทม. ฝนก็ตก สำหรับเรานานๆ ทีก็ชอบส่ง SMS หาเพื่อนๆ บ้างเหมือนกัน การความคิดถึงส่งผ่านอินเตอร์เน็ต ผ่านเมลมันอีกอารมณ์หนึ่ง ไม่ค่อยได้ทำ แต่ส่งโปสการ์ดนี่ทำบ่อยกว่า SMS อีกมั้ง ส่วนโทรคุย ไม่ค่อยได้ทำบ่อย เพราะคุยโทรศัพท์มากแล้วมันปวดหู ชอบคุยกันซึ่งหน้ามากว่า

ฝนตกมันทำให้ทุกอย่างช้าลง เรามองรอบข้างได้ชัดเจนขึ้น ตอนนั่งรถไฟฟ้ากลับ ยืนมองดูผู้คนที่อยู่ในขบวน ทุกคนดูอยู่กับโลกของตัวเอง ไม่มีใครสบตากับคนไม่รู้จักเลย (เราเคยยิ้มให้กับคนแปลกหน้าในรถไฟ แต่วันนี้ไม่ได้ืำทำ) ตอนถึงสถานีปลายทาง ฝนยังตกอยู่ เห็นผู้หญิงแก่ เอาร่มมาส่งลูกสาววัยทำงานที่สถานีแล้วเดินกลับไปด้วยกัน ภาพนี้ดูน่ารักดีแฮะ

ถึงบ้านแล้วสี่ทุ่ม แต่น้องๆ ยังไม่กลับ เรามาถึงบ้านคนแรก วันนี้ออกจากบ้านคนแรก พร้อมกับน้องสาว ตอนเช้าอารมณ์ร้อนอากาศร้อน ตอนเย็นใจสงบฝนตกเย็น ชีวิตในวันนี้ก็มีสุขทุกข์ปะปนกันไป แล้วก็หมดไปอีกหนึ่งวัน🙂

Leave a Reply

