ภัยพิบัติ

อากาศเย็นๆ ที่บ้านเราในช่วงนี้ พลอยทำให้ใจสงบ รู้สึกสดชื่น หากแต่ผู้คนจำนวนมากในประเทศหนึ่ง อาจกำลังหนาวเหน็บเนื่องจากไม่มีบ้านเรือนอันอบอุ่นให้พักอาศัย ไร้ไฟฟ้าที่คอยให้พลังงานต้านทานความหนาวเย็น…

เมื่อวันที่ 11/03/11 ได้เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น เริ่มจากแผ่นดินไหว 9.0 ริคเตอร์ ก่อให้เกิดสึนามิขนาดใหญ่ซัดเข้าทำลายบ้านเรือน ดูเหมือนความเลวร้ายจะยังไม่สิ้นสุด เมื่อสารกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แถวนั้นรั่วไหล และเมื่อไม่นานมานี้เราก็ได้ข่าวภูเขาไฟปะทุซ้ำอีก

ในฐานะที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ใกล้ชิดกับเรามาก ทั้งในด้านวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และผู้คนที่เกี่ยวพันกับเรา จึงทำให้เรารู้สึกร่วมไปกับเหตุการณ์นี้มากกว่าเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้นในมุมต่างๆ ทั่วโลก (ทั้งปฏิวัติดอกมะลิในแดนอาหรับ แผ่นดินไหวที่นิวซีแลนด์ น้ำท่วมออสเตรเลีย ฯลฯ ) และค่อยติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด

เหตุการณ์ในครั้งนี้ คล้ายกับเป็นการเอาน้ำเย็นมาราดเรา ให้สะดุ้งออกจากภาระกิจหน้าที่ รวมไปถึงชีวิตประจำวันที่ปกติ มันเตือนเราในหลายๆ เรื่อง ทั้งเรื่องความไม่แน่นอนของชีวิต เรื่องความคิดเห็นอันสับสนวุ่นวายของผู้คนในอินเตอร์เน็ต เรื่องความมีวินัยและการจัดการของคนญี่ปุ่น เรื่องวัตถุสิ่งของนอกกายที่ไม่ควรยึดถือ (ข้าวของ บ้านเรือน รถรา โรงไฟฟ้า ล้วนไร้ความหมายเมื่อโลกเรากระดิกตัว) การมุ่งช่วยเหลือคนไกลจนหลงลืมคนใกล้ เรื่องการให้ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ฯลฯ

ข้อคิดหลักที่เราได้จากเหตุการณ์นี้คงเป็นเรื่องของ “ใจ” เราเห็นภาพบ้านเรือนเสียหายพังทลายจากคลื่นสึนามิ แต่มันมีสิ่งที่แข็งแกร่งกว่านั้นที่จะไม่พังทลายลงง่ายๆ แม้จะโดนคลื่นแห่งปัญหา ความทุกข์ยากมาซัดกระหน่ำ เราเชื่อว่ากระแสความช่วยเหลือ การให้กำลังใจจากคนในประเทศญี่ปุ่นและคนจากทั่วโลก จะสามารถเยียวยา “ใจ” ของผู้ที่ศูนย์เสียในที่สุด

บางที เมื่อเวลาผ่านไป ภัยพิบัติครั้งนี้ก็คงจะเป็นอีกเรื่องที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ และตัวเราอาจจะค่อยๆ ลืมเหตุการณ์นี้ กลับไปใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ น้ำใจที่เคยหยิบยื่นให้กันตอนมีภัยอาจเลือนหายไป รอให้มีภัยพิบัติครั้งใหม่เข้ามาราดให้สะดุ้งตื่นอีกครา…

Leave a Reply

