the king’s speech

thekingsspeech

พะพะพระเจ้าจะจะจะจอร์จ มันยะยะยอดมาก (ขอยืมคำวิจารณ์ของคุณจ๋องจากหนังหน้าไมค์มาหน่อย) นี่คือ ความรู้สึกตั้งแต่แรกที่ได้ดูหนังตัวอย่างของเรื่องนี้จนกระทั่งดูเครดิตตอนท้ายจนจบ แม้หนังเรื่องนี้จะไม่ใช่หนังที่มีความแปลกใหม่ เป็นสไตล์เดิมๆ พล็อตเดิมๆ แต่ถ้ามันทำได้ดีที่สุดในทางของมันเราก็อดที่จะชื่นชมไม่ได้

the king’s speech เป็นเรื่องราวชีวิตของพระเจ้าจอร์จที่ 6 ของอังกฤษที่พระองค์ต้องทรงทำหน้าที่เป็นกษัตริย์ในยุคสมัยที่บทบาทของราชวงศ์เริ่มน้อยลงเรื่อยๆ จนมีสถานะแค่เป็นที่พึ่งทางใจของปวงชน แต่ปัญหาสำคัญของพระองค์คือ “การติดอ่าง” โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพูดต่อหน้าสาธารณะชน ซึ่งเป็นหน้าที่โดยตรงของกษัตริย์ ด้วยเหตุนี้ทำให้พระองค์มาพบกับหมอโล้ก นักบำบัดการพูดชาวออสเตรเลียซึ่งจะมาช่วยแก้ไขปัญหานี้ให้พระองค์

สิ่งที่ประทับใจในเรื่องนี้มีหลายอย่างมาก ทั้งเรื่องมิตรภาพต่างชนชั้นระหว่างกษัตริย์กับสามัญชน ความรักของภรรยาต่อสามี การต่อสู้ข้ามผ่านปมด้อยและภาระหน้าที่ของตนเอง เรื่องเหล่านี้พวกเราล้วนคุ้นเคยกันดี แต่พอมาดูซ้ำในเรื่องนี้มันก็ทำให้เราซาบซึ้งตกหลุมรักมันอีก มีหลายฉากที่เราน้ำตาร่วงกับความซาบซึ้งเหล่านี้ (จริงๆ น้ำตาร่วงตั้งแต่ดูหนังตัวอย่างแล้ว)

อารมณ์ขันในเรื่องเป็นอีกอย่างที่เราชอบ จริงๆ เรื่องแนวนี้สามารถทำให้ออกมาดราม่าเข้มข้นก็ได้ แต่เรื่องนี้กลับทำออกมาได้ตลกมาก ยิ่งเราไปดูในโรงที่มีผู้คนแน่นขนัด มีชาวต่างชาติมาดูหลายคน ทำให้เมื่อมีมุขในหนัง เสียงหัวเราะรอบข้างจะทำให้เรายิ่งมีอารมณ์ร่วมกับอารมณ์ขันสไตล์ผู้ดีของเรื่องนี้เข้าไปใหญ่😀

การถ่ายภาพก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่โดดเด่น มุมกล้อง การจัดองค์ประกอบภาพแต่ละฉากมันสวยดีจัง สามารถตัดออกทำรูปถ่ายโปสการ์ดสวยๆ ได้เกือบทุกฉากเลย

สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการแสดงที่สุดยอดของนักแสดงทุกคนทั้งตัวแสดงนำ ตัวประกอบ รวมถึงไปถึงนักแสดงเด็กที่น่ารักมาก เรียกได้ว่าไม่แปลกใจเลยที่ทีมนักแสดงจากหนังเรื่องนี้จะพากันคว้ารางวัลต่างๆ จากหลายสถาบันมาครองมากมาย

ดนตรีประกอบซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพลงคลาสสิกก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เราถูกใจและมีผลต่อเราในหนังอย่างมาก (เรื่องนี้เป็นฝีมือของ Alexandre Desplat) พอดูจบแล้วเราถึงขั้นไปหาดูเพลงคลาสสิคในร้านขายซีดีเลยทีเดียว ลองฟังตัวอย่างเพลงประกอบจากเรื่องนี้ซักเพลงดูได้ : the rehearsal

พอดูเรื่องนี้จบ เราก็คิดไปถึงผลรางวัลออสการ์ที่กำลังจะประกาศในอีกไม่นานนี้ว่า ในบรรดาหนังที่เข้าชิงทั้งหมด เราชอบหนังเรื่องนี้ที่สุด (อย่างไรก็ตาม เราอยากให้ the social network ได้รางวัลออสการ์มากกว่า เพราะมันเป็นหนังตัวแทนแห่งยุคสมัยเรา) ขอแนะนำให้คนที่ยังไม่ได้ดูให้ไปชมในโรงกันครับ🙂

thekingsspeech-cap

Leave a Reply

