วนิดา

wanida

นานทีปีหน เราจะดูละครไทยซะที จริงๆ เรื่อง “วนิดา” นี้ก็ไม่ได้คิดจะดูตั้งแต่แรกนะ รู้แต่ว่าติ๊ก-เจษฎาภรณ์กลับมาแสดงเป็นพระเอก และแอฟ-ทักษอรพลิกบทบาทมาเล่นบทที่เฮี้ยวขึ้น ไม่ได้เรียบร้อยเป็นผ้าพับไว้เหมือนเรื่องก่อน ช่วงแรกๆ ของละครเราจึงไม่ได้ดูเลย จนได้มาดูตอนไปกินหมูกระทะ ^^ ที่ร้านเปิดเรื่องนี้ไว้ พอดูแล้วก็รู้สึกสนุกดีเลยติดตามเรื่อยมาจนจบ

พล็อตเรื่องคร่าวๆ คือมีพี่น้องคู่หนึ่ง น้องชายไปก่อหนี้ไว้ แล้วหนีไป พี่ชายเลยต้องรับภาระแทน เจ้าหนี้มีลูกสาวอยู่ เห็นว่าพี่ชายน่าจะเป็นลูกเขยที่ดีได้ เลยให้ชดใช้ด้วยการแต่งงานกับลูกสาว ปัญหาคือพี่ชายดันมีแฟนอยู่แล้ว พอแต่งงานกับลูกสาวเจ้าหนี้นานเข้าก็เกิดความรักขึ้น …

สาเหตุสำคัญที่ทำให้เราซึ่งไม่ค่อยดูละครไทยหันมาติดตามเรื่องนี้คือ 1. การดำเนินเรื่องสบายๆ ไม่เคร่งเครียดดราม่า ออกแนวโรแมนติกคอนแมนดี้ 2. ฉากกุ๊กกิ๊กพระเอกกับนางเอกมีมากมาย แถมทำได้ดี ไม่เลี่ยน ไม่ประดักประเดิด (เราว่าฉากกุ๊กกิ๊กทำได้ดีกว่าซีรีย์ญี่ปุ่น เกาหลีอีก แถมใส่มาเต็มพิกัด ให้ดูกันจุใจไปเลย) 3. ประเด็นนี้ เป็นที่ถกเถียงตามเว็บบอร์ด เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ไปทั่ว คือการที่บทละคร รวมไปถึงการแสดงของแฟนเก่าพระเอก (แม่พิศมัย) ไม่ได้ดูแบน เป็นนางร้ายนางอิจฉาเหมือนละครไทยเก่าๆ แต่สามารถเรียกความสงสารจากคนดูได้ท่วมท้น หลายคนด่าพระเอกนางเอกว่าเป็นตัวร้ายที่แท้จริง ปรากฏการณ์นี้เราไม่ค่อยได้ยินจากละครไทยซักเท่าไหร่ (อาจเคยมีเรื่องอื่นที่เป็นแบบนี้ แต่เราไม่ค่อยติดตามละครไทยเท่าไหร่ ถ้าผิดพลาดก็ขออภัยล่วงหน้า ^^)

ประเด็นสุดท้ายที่กล่าวไป ทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลินกับการดูผู้คนแสดงความเห็นเกี่ยวกับตัวร้ายที่แท้จริง เราคิดว่าเป็นนิมิตรหมายอันดีของละครไทยนะ ที่เพิ่มแง่มุมตรงนี้เข้ามา อาการเชียร์ตัวละครทั้ง 2 ฝั่งมันคล้ายๆ กับอนิเมชั่นญี่ปุ่น หรือซีรีย์เกาหลี ที่มีการเข้าข้างตัวละครพร้อมทั้งยกเหตุผลต่างๆ นานามาสนับสนุนตัวละครนั้น ซึ่งส่วนใหญ่ละครไทย ประชาชนทั่วไปมัักจะไม่ค่อยเชียร์ตัวอิจฉา ( อาจมีเชียร์นางรอง พระรอง เพราะบทเขียนให้พวกนั้นเป็นคนดีในละคร) ดังนั้นการที่เรื่องนี้คนเชียร์ตัวอิจฉา ด่าพระเอกนางเอก จึงทำให้เรายิ่งชอบเรื่องนี้ไปกันใหญ่

บางที ที่เราชอบการเชียร์ตัวอิจฉาด่าตัวเอก คงเป็นเพราะมันแสดงให้เห็นถึงการตั้งคำถามต่อสิ่งที่เราเคยเชื่อตามๆ กันมา และท้าทายความเชื่อนั้นด้วยการคิดอีกแบบ เราว่าปัจจุบันบ้านเราก็เริ่มมีแนวคิดตั้งคำถามกับสังคม และเผยแพร่ไปให้ประชาชนทั่วไปรับรู้มากขึ้นเรื่อยๆ (โดยเฉพาะพลังของอินเตอร์เน็ต มีส่วนสำคัญมาก) เราว่ายิ่งพวกเรามีความคิดเห็นที่หลากหลาย และเปิดใจรับฟังความคิดที่ต่าง ถกเถียงอย่างมีเหตุผล มันจะทำให้บ้านเมืองเราพัฒนาขึ้น

สิ่งที่เราอยากให้มีในละครไทยในอนาคต คงเป็นการทำให้คนดูสงสารตัวอิจฉา ตัวร้ายที่เป็นผู้ชายบ้าง ทำให้ตัวร้ายชายมีมิติ มีที่มาที่ไปของความชั่วร้ายอย่างน่าเชื่อถือ อยากเห็นละครไทยมีแบบนั้นจัง

สำหรับคนที่อยากดูเรื่องนี้ หาดูได้ทั่วไปตามยูทูปนะ🙂

Leave a Reply

