snow in the summer

snow-in-the-summer

ปกติเราไม่ค่อยได้อ่านหนังสือธรรมมะที่เขียนโดยพระชาวต่างประเทศ อาจเป็นเพราะเชื่อว่างานเขียนจากคนไทยด้วยกันน่าจะเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ประเพณี วิถีชีวิตของเรามากกว่า จนกระทั่งมีเพื่อนคนหนึ่งแนะนำหนังสือธรรมมะเล่มหนึ่งที่เขียนโดยพระชาวพม่า เพื่อนเราประทับใจเล่มนี้มาก ถึงขนาดซื้อแจกคนมาแล้วหลายเล่ม (ทั้งเวอร์ชั่นต้นฉบับภาษาอังกฤษ และแปลไทย)

อย่างไรก็ตาม ตอนนั้นเรามีภารกิจมากมาย เลยไม่ได้อ่านหนังสือซะที จนกระทั่งได้มาเจอไฟล์เสียงอ่านหนังสือธรรมมะเล่มนี้ ก็เลยหวนคิดไว้ว่าเพื่อนเราเคยแนะนำให้อ่านนี่ จึงโหลดมาใส่เครื่องเล่น mp3 มาฟังยามว่าง เมื่อฟังแล้วก็พบว่าเป็นหนังสือที่ดีจริงๆ

snow in the summer (หิมะกลางฤดูร้อน) เป็นหนังสือที่เรียบเรียงจากจดหมายส่วนตัวถึงลูกศิษย์ของสยาดอ อู โชติกะ พระชาวพม่าที่มีชื่อเสียงโด่งดังในต่างประเทศ (แต่เราไม่เคยได้ยินชื่อท่านเลย) เมื่อเราลองค้นข้อมูลดู ก็พบว่าหนังสือเล่มนี้โด่งดังมาก แปลเป็นภาษาต่างประเทศมากมายทั้ง ภาษาจีน เกาหลี เวียดนาม อินโดนีเซีย รัสเซีย ดัตซ์ และฝรั่งเศส

สิ่งที่เราชอบในหนังสือเล่มนี้ และแทบไม่พบในหนังสือธรรมมะเล่มอื่นที่เราเคยอ่าน คือ การพูดถ่ายทอดถึงประสบการณ์ส่วนตัวของท่าน สะท้อนทั้งด้านที่เข้มแข็งและอ่อนแอของท่าน ทำให้เราเห็นว่าพระที่ปฏิบัติดีมากแค่ไหนก็เป็นมนุษย์ปุถุชนธรรมดา อีกทั้งน้ำเสียงในหนังสือก็เป็นการพูดคุยกับลูกศิษย์ฉันมิตร ไม่ใช่การสั่งสอนแบบอาจารย์กับศิษย์ การวางตัวเช่นนี้ทำให้เราสัมผัสได้ถึงธรรมมะ ว่าไม่ใช่ของสูงส่งเกินที่เราจะเข้าถึงได้

อีกประการคือ ท่านสยาดอ อู โชติกะ เกิดในครอบครัวที่ไม่ใช่ชาวพุทธ สมัยหนุ่มๆ เคยไม่เชื่อในการนับถือศาสนา ท่านได้อ่านหนังสือต่างๆ มากมายเพื่อแสวงหาคำตอบของชีวิต ท่านจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยทางวิศวกรรมไฟฟ้า ผ่านการทำงานทางโลก การมีครอบครับมีลูก จนสุดท้ายท่านก็พบว่าชีวิตในสมณเพศของพุทธศาสนาเป็นคำตอบของท่าน สิ่งเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกับตัวเรา และน่าจะรวมถึงชนชั้นกลางในเมืองสมัยนี้ ที่มีแหล่งความรู้ ได้อ่านหนังสือธรรมมะ ปรัชญาต่างๆ มากมาย สามารถเสพสิ่งของปรนเปรอตนเองได้ไม่ลำบาก แต่ก็ยังรู้สึกว่าไม่พบคำตอบที่แท้จริงของชีวิต เราจึงรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้โดนใจเรายิ่งนัก

เราก็ไม่อาจตอบได้ว่า พบคำตอบของชีวิตแล้วจากหนังสือเล่มนี้ แต่นับได้ว่าหนังสือเล่มนี้ได้เปิดประตูอีกบาน ของการศึกษาธรรมมะในพระพุทธศาสนาของเราให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น🙂

ใครอยากฟังเสียงอ่านหนังสือเล่มนี้ ไปฟังได้ที่นี่ (ลิงก์ 1, ลิงก์ 2)

Leave a Reply

