opentalk3 day3

pa-r-jan paisan

บันทึกประสบการณ์กิจกรรม opentalk ครั้งที่ 3 “ฉลาดทำใจ กับพระไพศาล วิสาโล”24-26 ก.ย. 2553 (ดู วันที่ 1, วันที่ 2)

———————————–

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของกิจกรรม opentalk ตอนเช้าเราก็ตื่นตี 3 ครึ่ง มาทำวัตรเช้าและตามพระออกไปบิณฑบาตรเหมือนเมื่อวาน หลังจากนั้นก็กินข้าวเช้าพร้อมทั้งฟังธรรมของพระไพศาลที่เทศน์ให้ชาวบ้านที่มาถวายจังหัน เท่าที่เราสังเกตดู เวลาท่านเทศน์ให้กับชาวบ้าน จะมีสไตล์ที่แตกต่างจากที่เราเคยฟังบรรยายของท่านทั่วไป เพราะผู้ฟังเป็นชาวบ้านในละแวกนี้ บางครั้งท่านก็พูดภาษาอีสาน บางครั้งท่านก็เอาเรื่องเกี่ยวกับชาวบ้านแถวนี้มาพูด รุ่นพี่ที่มาปฏิบัติธรรมที่วัดป่าสุคะโตเล่าให้ฟังว่า แม้เราจะเห็นพระไพศาลมีผลงานออกสู่คนทั่วประเทศมากมาย แต่ท่านก็ไม่ได้ละเลยเรื่องราวของชาวบ้านละแวกนี้ รุ่นพี่ยังชอบเวลาที่ท่านเทศน์ให้ชาวบ้านแถวนี้ฟังมากกว่า เพราะดูใกล้ชิดเป็นกันเองดี

ในช่วงเช้า มีกิจกรรมพูดคุยกับพระไพศลในหัวข้อ “ฉลาดทำใจ ยามมีสุข” ประเด็นหลักที่เราจำได้คือ

  • เมื่อมีสุข อย่าไปยึดติดมัน พึงระลึกไว้เสมอว่า สุดท้ายเราก็ต้องตายและกลายเป็นคนที่ไม่มีใครรู้จักในอนาคตข้างหน้าแน่นอน
  • เมื่อเราลงจากความสำเร็จ ก็อย่าไปคิดฝันแต่อดีตอันหอมหวาน ต้องมีความสุขกับปัจจุบัน
  • มีความสุขจากจิตใจของเรา อย่าไปผูกกับสิ่งภายนอก สาเหตุที่คนเราเบื่อง่ายเพราะเอาความสุขไปผูกติดกับภายนอก ลองเปลี่ยนมาดูใจภายในของตนเอง จะพบว่าจิตใจของเราก็สดใหม่ทุกชั่วขณะเหมือนกัน แล้วเราจะไม่เบื่อกับมันเลย

ก่อนจะเสร็จกิจกรรมครั้งนี้ ท่านยังได้กล่าวปัจฉิมนิเทศ ในเรื่อง “ฉลาดทำใจ” ว่า เราต้องเปิดใจให้ไวต่อความสุข มีใจอยู่กับปัจจุบัน

สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ท่านได้ฝากไว้สำหรับผู้ปฏิบัติธรรมคือ ชีวิตเรามีเรื่องสำคัญสูงสุดที่ต้องทำ 2 อย่าง คือ 1. ทำใจให้สงบเย็น (ภายใน) 2. ทำตนให้เป็นประโยชน์ (ภายนอก) ท่านได้เตือนว่า ผู้ปฏิบัติธรรมมักจะหลงลืมทำแต่ข้อแรก จนละเลยที่จะทำข้อสอง ท่านได้ยกคำกล่าวของชาวแขกคนหนึ่งที่ท่านประทับใจว่า “เมื่อมองภายใน ฉันเห็นแต่ความว่างเปล่า, เมื่อมองภายนอก ฉันเห็นตัวฉันทุกที่” สะท้อนให้เห็นความไม่มีตัวตนของเรา ขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เห็นว่าเรานั้นเป็นหนึ่งเดียวกับโลกภายนอก

กิจกรรม opentalk ครั้งนี้ เราคิดว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ทั้งการได้พบและสนทนาธรรมกับพระอาจารย์ที่มีอิทธิพลต่อความคิดเราสูงสุดคนหนึ่ง ได้มีประสบการณ์แลกเปลี่ยนและเรียนรู้กับคนอันหลากหลายและแตกต่างจากเรา ได้อยู่กับตัวเองในสถานที่ที่สงบร่มเย็น การเห็นความกล้าของตนเองที่จะเข้าร่วมกิจกรรมที่ไม่มีคนรู้จักเลย ได้เพื่อนใหม่ที่ดี ฯลฯ

หวังให้ตัวเราเองนำประสบการณ์ที่ได้ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตเราสงบเย็นและเป็นประโยชน์นะ สาธุ🙂

Leave a Reply

