after shock

aftershocks

ตอนเราเห็นใบปิดและตัวอย่างหนังเรื่องนี้ เราไม่คิดจะดูมันเลย เพราะดูท่าทางจะเป็นหนังภัยพิบัติซึ่งเราไม่ค่อยดูหนังแนวนี้อยู่แล้ว (ในความคิดเราหนังภัยพิบัติคือหนังที่ตัวเอกจะต้องต่อสู้กับความโหดร้ายของธรรมชาติไปตลอดทั้งเรื่อง แล้วสุดท้ายก็รอดตายในที่สุด) ประกอบกับหนังของผู้กำกับหนังเรื่องนี้ Feng Xiaogang ก็ไม่ใช่หนังจีนที่เราชอบอะไรมากมายนัก

อย่างไรก็ตาม เมื่อเราฟังเสียงคนรอบข้างที่ไปดูเรื่องนี้ ล้วนต่างชมเชยยกย่องกันทุกคน เราก็เลยเริ่มสนใจที่จะไปดูบ้าง ยิ่งมีน้องที่เรารู้จักซึ่งเป็นคอหนังจีนด้วยกัน ถึงขึ้นโทรศัพท์มาคุยเป็นครึ่งชั่วโมงเพื่อให้ไปดูหนังเรื่องนี้ให้ได้ สุดท้ายเราเลยตัดสินใจไปดู น้องเค้าบอกว่า วิธีที่จะทำให้ดูหนังเรื่องนี้ให้สนุกที่สุดคือ รู้เรื่องให้น้อยที่สุด อย่าดูหนังตัวอย่าง อย่ารู้เรื่องย่อ (ซึ่งเราดูหนังตัวอย่างกับรู้เรื่องย่อไปแล้ว😀 ) และอย่าเข้าโรงสาย

เนื้อเรื่องย่อที่สุดของ After Shock (唐山大地震) ที่เราสามารถบอกได้โดยไม่เสียอรรถรส คือเป็นหนังดราม่าเรียกน้ำตา ไม่ใช่หนังภัยพิบัติแบบที่เราเข้าใจตอนแรก เหตุการณ์แผ่นดินไหวเป็นแค่เหตุการณ์หนังที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่ผลของมันจะส่งผลกระทบต่อครอบครัวหนึ่งไปตลอดทั้งเรื่อง ในเรื่องเราจะเห็นว่าหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวผ่านพ้นไปทุกคนจะประสบชะตากรรมอย่างไร เราว่าจริงๆ แล้วหนังเรื่องนี้มันเป็นหนังหลากชีวิตเพราะหนังแสดงให้เห็นตัวละครแต่ละคนว่าเจอเหตุการณ์อะไรบ้างในชีวิตหลังจากผ่านแผ่นดินไหวครั้งนั้น

อย่างที่บอกว่ามันเป็นหนังเรียกน้ำตา ดังนั้นขอเตือนให้คนที่คิดจะดูเตรียมกระดาษทิชชู่ไปด้วย ได้ร้องไห้ตลอดทั้งเรื่องแน่ๆ อย่างเรานี่น้ำตาไหลตั้งแต่ต้นเรื่อง เป็นระยะๆ ไปจนจบเลยทีเดียว แต่ที่ร้องไห้ ไม่ใช่เป็นเพราะความรันทดที่ตัวละครเจอ แต่ร้องไห้ไปกับความซาบซึ้ง ร้องไห้ไปกับหัวใจที่ดีงาม ความอบอุ่นของครอบครัว ดังนั้นถ้าจะถือว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนัง feel good ก็คงไม่ผิดนัก เพราะเมื่อเราออกจากโรง หัวใจเราจะอบอุ่นซาบซึ้งไปกับหนังเรื่องนี้แน่นอน

แนะนำให้ไปดูกันทุกคนครับ ดูได้ทุกเพศทุกวัย หนังฉายที่ลิโด้ กับเฮ้าส์ อาซีเอ

ป.ล. หนังเรื่องนี้ครองสถิติเป็นหนังจีนที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของประเทศจีนด้วยนะ

aftershock-cap

3 thoughts on “after shock

  1. ถ้าฉันเห็นแค่โปสเตอร์ผ่าน ๆ ฉันก็คงไม่อยากดูเหมือนกันค่ะ เพราะรู้ตัวว่าต่อมน้ำตาตื้น เจออะไรโศก ๆ หน่อยน้ำมูกน้ำตากรัง

    แต่ทึ่งกับข้อมูลที่ว่า เป็นหนังทำรายได้สูงของจีน แปลกใจที่มันชนะหนังตลาด ต่อสู้ สนุกสนาน คอเมอดี้ ฯลฯ มาได้ เข้าใจเอาเองว่า ถ้าเป็นคนจีนเองได้ดูคงซึ้งขึ้นเป็นทวีคูณ

    1. ผู้กำกับ Feng Xiaogang น่าจะเป็นผู้กำกับที่คนจีนชื่นชอบนะครับ เรื่องที่แล้ว If You Are the One ก็ทำรายได้ในจีนเยอะมาก (เรื่องนี้ผมก็ชอบ)

Leave a Reply

