สุขใจ

wasan-sukjai

ตอนเด็กๆ มีศิลปินวงหนึ่งซึ่งเราชื่นชอบมาก วงนั้นคือสองพี่น้องอัสนี-วสันต์ เรามาเริ่มซื้ออัลบั้มแรกก็ปาเข้าไปในยุคหลังของพวกเขาแล้ว จำได้ว่าเทปอัลบั้มแรกคือ “รุ้งกินน้ำ” แถมปิ๊กกีต้าร์สีเหลืองมาด้วย (แต่เราก็ทำมันหายอย่างรวดเร็ว)

เมื่อโตขึ้น วงการเพลงเปลี่ยนแปลง แนวการฟังเพลงเราเปลี่ยนไป เทปเก่าๆ ที่เรามีในสมัยเด็กก็สูญหายไปหมด ทำให้เราห่างหายการฟังเพลงที่เราเคยฟังในวัยเด็กไป โชคดีที่แกรมมี่ช่วงหลัง นำอัลบั้มเก่าๆ ออกมาทำเป็นซีดีอีกมากมาย (รู้สึกว่าแกรมมี่เอาเพลงเก่ามาขายใหม่เยอะมาก จนเราคิดว่าเพลงสมัยใหม่ของแกรมมี่มันไม่ค่อยมีคุณภาพรึเปล่า เลยต้องเอาของเก่าที่เจ๋งๆ มารวมฮิตขายใหม่) ทำให้เราได้กลับมาสัมผัสบรรยากาศเก่าๆ อีกครั้ง

อัลบั้ม “สุขใจ” เป็นอัลบั้มรวมฮิตเพลงที่ขับร้องโดย วสันต์ โชติกุล ปกติในวงอัสนี-วสันต์ ส่วนใหญ่เรามักจะเห็นอัสนีคนพี่โดดเด่นกว่า เพราะเป็นคนร้องหลัก นานๆ วสันต์จะมาร้องสักครั้ง วสันต์เคยออกอัลบั้มเดี่ยวสองอัลบั้มในปี 2531 “กีต้าร์โต๊ะ”และ 2535 “ขึ้นโต๊ะ” แต่เราเกิดไม่ทันได้เก็บอัลบั้มพวกนั้น (รุ้งกินน้ำอัลบั้มแรกที่เราฟังออกปี 2536) อย่างไรก็ตาม เราเคยฟังเพลงของวสันต์ตามคลื่นวิทยุหรือคนเอามาร้องใหม่ เพลงดังๆ พวกนั้นก็เช่น “แทนคำนั้น”, “ให้เธอ”, “ทำดีได้ดี” มีไม่กี่เพลง

จนกระทั่งไม่กี่วันก่อนเราเห็นรีวิวอัลบั้มนี้เลยไปหามาฟังดู พบว่าวสันต์ยังมีเพลงเพราะๆ อีกมากที่เรายังไม่เคยฟังหรือฟังผ่านหูไม่กี่ครั้ง และสไตล์ของเขาก็เข้าทางเราด้วย หากเปรียบอัสนีคนพี่ที่ร้องเพลงร้อนแรง เต็มไปด้วยอารมณ์เหมือนไฟ วสันต์คนน้องก็คงเป็นสายน้ำที่เย็นสบาย (ซึ่งเราชอบแบบหลังมากกว่า) เนื้อหาของเพลงก็ไม่ได้เป็นแต่เรื่องรักใคร่ มีประเด็นอื่นที่น่าสนใจและมีเนื้อร้องท่วงทำนองที่งดงาม

ขอแนะนำให้คนฟังเพลงทั้งรุ่นเก่ายุคสมัยเรา หรือเด็กรุ่นหลังมาลองฟังดู เป็นอัลบั้มที่ขอแนะนำเป็นอย่างยิ่ง

ฝันที่สวยงาม – วสันต์ โชติกุล

(คลิกลิงก์ฟังเพลงตัวอย่างในอัลบั้ม)

2 thoughts on “สุขใจ

  1. โอ้ จริงๆ ก็ไม่เชิงยุคเราซะทีเดียวเนอะ เกิดไม่ทันยุคที่พี่แกเปรี้ยงๆ
    แต่เดี๋ยวนี้พี่แกก็เป็นระดับตำนานไปแล้วล่ะ

    1. เห็นด้วยครับ กว่าตู้จะเริ่มฟังก็รุ้งกินน้ำแล้ว รุ่นพี่เล่าว่าสมัยนั้น เทรนด์เสื้อยืดขาวกางเกงยีนส์นี่เป็นแฟชั่นฮิตเลย

Leave a Reply

